05/05/2017 16:33 GMT+7

​Nga thông báo máy bay Mỹ không được vào các vùng cấm bay ở Syria

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Truyền thông Nga hôm nay (5-5) thông báo, tại 4 khu vực cấm bay vừa thành lập tại Syria, máy bay của Mỹ và liên minh chống IS sẽ không được hoạt động.

Các nước Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ ký biên bản thỏa thuận về việc thành lập các vùng cấm bay tại Syria ngày 4-5 - Ảnh: AFP
Các nước Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ ký biên bản thỏa thuận về việc thành lập các vùng cấm bay tại Syria ngày 4-5 - Ảnh: AFP

Đài Russia Today (Nga) dẫn lời ông Aleksandr Levrentyev, phái viên của Nga tham dự các cuộc đàm phán hòa bình cho Syria tại Astana, Kazakhstan, cho biết: "Về phần các hoạt động của lực lượng liên minh tại các vùng chống leo thang chiến sự, bắt đầu từ giờ trở đi, máy bay của họ sẽ không được bay qua đây".

Cũng theo ông Aleksandr Levrentyev, mặc dù việc cấm bay này không phải là một phần trong biên bản ghi nhớ ngày 4-5 tại Astana về việc thành lập các vùng an toàn, nhưng  khẳng định máy bay của Mỹ và các nước thuộc liên minh chống IS của Mỹ sẽ không được hoạt động.

Dù vậy, ông Aleksandr Levrentyev cũng nói, máy bay của Mỹ và liên minh vẫn sẽ tiếp tục tiến hành không kích gần thành phố Raqqa, căn cứ chính của IS tại Syria, gần một số thị trấn gần sông Euphrates và gần thành phố Deir ez-Zor.

Theo hãng tin AP (Mỹ) trước đó ngày thứ tư (3-5) tổng thống Nga Putin cho biết ông đã có cuộc điện đàm "rất tốt" với tổng thống Mỹ Trump, theo đó người đồng cấp Mỹ nhất trí với ông Putin về đề xuất thành lập các vùng an toàn ở Syria để bảo vệ an toàn cho người dân nước này.

Tuy nhiên Nhà Trắng chỉ xác nhận việc hai nhà lãnh đạo Nga, Mỹ đã thảo luận về các vùng an toàn, nhưng không đề cập tới việc có đạt được thỏa thuận nào không.

Hiện chưa rõ phía Nga sẽ triển khai việc thực thi vùng cấm bay với các lực lượng liên minh chống IS như thế nào.

Hãng tin Reuters cho biết, các nước Iran, Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí với đề xuất của Nga về việc thành lập "các vùng chống leo thang chiến sự". Liên hợp quốc cũng hoan nghênh kế hoạch này.

Bản kế hoạch đề xuất gửi tới các lực lượng nổi dậy tại Astana cho thấy có 4 khu vực tại Syria sẽ ngừng giao tranh giữa lực lượng chính phủ và lực lượng nổi dậy. Theo đó bao gồm các khu vực thuộc các tỉnh Idlib, Latakia, Homs và nhiều phần của Aleppo.

Theo tài liệu gửi tới các lực lượng nổi dậy, những khu vực này sẽ được các quan sát viên quốc tế giám sát và cho phép người tị nạn có thể trở về nếu muốn.

Ngày 3-5 Bộ ngoại giao Syria cho biết Damascus "hoàn toàn ủng hộ" sáng kiến của Nga về bốn vùng ngừng bắn.

Tuy nhiên một đại diện của phe nổi dậy cho biết các lực lượng này yêu cầu phải trả lời họ một số vấn đề bằng văn bản, trong đó có việc vì sao lệnh ngừng bắn chỉ áp dụng tại 4 khu vực thay vì áp dụng trên toàn quốc.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên