04/04/2017 18:54 GMT+7

'Thật cay độc khi nói St. Petersburg bị trả thù vì Syria'

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 4-4 chỉ trích những bình luận gọi vụ nổ chết người ở St. Petersburg vừa qua là màn trả thù dành cho hành động của Matxcơva ở Syria, theo TASS.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong một cuộc gặp gỡ với Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel tại Matxcơva ngày 9-3 - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong một cuộc gặp gỡ với Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel tại Matxcơva ngày 9-3 - Ảnh: Reuters

Vừa qua, cơ quan chức năng Nga sơ bộ đã xác định kẻ đánh bom tại tàu điện ngầm ngày 3-4, giết chết ít nhất 14 người và làm hàng chục người bị thương, có thể là một công dân người Kyrgyzstan.

Ông Lavrov hôm 4-4 đã gặp gỡ Ngoại trưởng Kyrgyzstan Erlan Abdyldaev, khẳng định sự cần thiết trong việc thúc đẩy các nỗ lực phối hợp chống chủ nghĩa khủng bố trên toàn cầu.

“Một lần nữa tôi muốn bày tỏ sự cảm kích đối với những người bạn Kyrgyzstan và đồng minh vì sự đoàn kết trước cuộc tấn công ghê tởm ở St. Petersburg hôm qua.

Tôi khẳng định rằng vụ tấn công này một lần nữa là tín hiệu cho thấy chúng ta nên đẩy mạnh việc hợp tác chống lại bóng ma toàn cầu này” - Hãng TASS dẫn lời ông Lavrov.

Bộ Ngoại giao Kyrgyzstan cũng chia sẻ với nỗi đau của phía Nga, đồng thời lên án hành động khủng bố và cam kết nỗ lực chung tay chống lại chủ nghĩa khủng bố.

Hiện tại chưa có thông tin về việc cá nhân hay tổ chức nào đứng sau vụ đánh bom nêu trên. Truyền thông phương Tây như CNN và Independent ngày 4-4 có những bài viết cho rằng những phần tử cực đoan từ Syria nhiều khả năng đã “trả thù Nga”, sau những hoạt động của Matxcơva ở Syria.

Cuối tháng 9-2015, Nga bắt đầu triển khai không kích tại Syria, với lý do tiêu diệt tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cũng như các phe cực đoan khác.

Tổng thống Vladimir Putin khẳng định đây là việc làm cần thiết để đánh vào hang ổ IS, trước khi các tay súng này có thể quay lại khủng bố ở Nga.

Mặc dù vậy, câu chuyện Nga - Syria đã đi xa hơn dự tính. Nga giữ lập trường ủng hộ chính quyền Syria của Tổng thống Bashar al-Assad, trong khi có rất nhiều nhóm vũ trang đối lập tại đây muốn được tham gia đàm phán hòa bình và tìm giải pháp chính trị mới loại bỏ ông al-Assad.

Các nhóm đối lập này cũng như Mỹ thường xuyên cáo buộc Nga mượn cớ đánh IS để tiêu diệt luôn những phe chống al-Assad, và rằng chính điều này đã khiến Nga đứng trước nguy cơ bị báo thù từ IS cũng như Nusra Front - tổ chức cực đoạn có liên kết với mạng lưới khủng bố al-Qaeda.

Trong tuyên bố ngày 4-4, Ngoại trưởng Lavrov chỉ trích lập luận trên và nói rằng đó là cách nhận xét “cay độc và ích kỷ”, khi lấy các hành động của Nga ở Syria để đổ lỗi cho thảm họa mà người Nga gánh chịu.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên