12/07/2017 19:18 GMT+7

Nga nói đang dần hết kiên nhẫn với Mỹ

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói sự kiên nhẫn của Matxcơva đối với Washington đang dần hết nhưng hi vọng Mỹ có thể "sửa sai".

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại thượng đỉnh G20 ở Đức - Ảnh: Reuters
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại thượng đỉnh G20 ở Đức - Ảnh: Reuters

Tháng 12-2016, Tổng thống Mỹ Barack Obama ký lệnh trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga và đóng cửa hai cơ sở ngoại giao của nước này ở Mỹ với cáo buộc Matxcơva can thiệp bầu cử Mỹ. Tính đến nay đã hơn 6 tháng, hai cơ sở ngoại giao nói trên vẫn trong tình trạng bị phong tỏa khiến Nga tức giận.

Một số thông tin nói Nga sẽ trả đũa Mỹ bắt đầu xuất hiện.

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 12-7, đại diện Điện Kremlin, ông Peskov, nhấn mạnh: "Nhìn từ góc độ luật quốc tế, nước Nga không thể chịu đựng chuyện này trong thời gian dài mà không có các biện pháp tương hỗ. Tuy nhiên, chúng tôi hi vọng rằng cuối cùng tới một lúc nào đó người Mỹ sẽ cho thấy một số ý chí chính trị để khắc phục lại những vi phạm luật quốc tế mà họ đã chịu thừa nhận", theo Reuters.

Ông Peskov từ chối bình luận khả năng Matxcơva sẽ áp dụng các biện pháp trả đũa.

Tuy nhiên, phát biểu ngày 11-7, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã mập mờ nói về khả năng đáp trả tương tự nếu Mỹ không trả lại các tài sản ngoại giao Nga bị Mỹ phong tỏa.

"Chúng tôi đang suy nghĩ các bước đi cụ thể", Reuters dẫn lời ông Lavrov. "Có qua có lại là nguyên tắc cơ bản trong tất cả các mối quan hệ, đó là luật ngoại giao, luật quan hệ quốc tế".

Báo Izvestia của Nga dẫn một nguồn tin ngoại giao của nước này sau đó tiết lộ Matxcơva đang cân nhắc trục xuất khoảng 30 nhà ngoại giao Mỹ và đóng cửa hai cơ sở ngoại giao của nước này để trả đũa.

Trong diễn biến khác liên quan ngày 12-7, Ngoại trưởng Lavrov đã lên tiếng về vụ lùm xùm Donald Trump Jr gặp một nữ luật sư người Nga bị báo chí Mỹ phanh phui gần đây. Nhà lãnh đạo ngoại giao Nga nói ông thấy "bất ngờ" và gọi chuyện hai người này bị chỉ trích vì cuộc gặp là "thật điên".

"Sáng tôi bật TV lên thì thấy báo đài phương tây rần rần đưa tin vụ này. Một người nói chuyện với một luật sư thì có vấn đề hay tạo ra mối đe dọa nào không? Tôi đã không biết và giờ tôi đã học được điều đó qua TV", ông Lavrov mỉa mai.

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên