25/12/2015 10:47 GMT+7

Nga hợp tác với Taliban chống IS

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Bộ Ngoại giao Nga vừa lên tiếng thừa nhận đã trao đổi thông tin tình báo với phiến quân Taliban ở Afghanistan để chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Các tay súng Taliban ở Afghanistan - Ảnh: Getty Images
Các tay súng Taliban ở Afghanistan - Ảnh: Getty Images

Theo CNN, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Matxcơva chỉ trao đổi tin tình báo với Taliban về tình hình chiến sự chống IS.

Nhưng tại sao Điện Kremlin lại lựa chọn hợp tác với một kẻ thù cũ? Interfax dẫn lời một quan chức ngoại giao Nga khẳng định trng cuộc chiến chống IS, Nga và Taliban “có lợi ích chung”.

Tháng trước, quân đội Mỹ cảnh báo IS đang tăng cường sự hiện diện ở Afghanistan và đã có khoảng 3.000 tay súng tại đây. Báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết chi nhánh của IS ở Afghanistan đang công khai đụng độ với Taliban để tranh giành lãnh thổ.

Trong thời gian qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng nhiều lần bày tỏ lo ngại về nguy cơ những kẻ cực đoan từ vùng Caucasus và các nước Liên Xô cũ đến Syria gia nhập IS.

Afghanistan ở rất gần Nga và nguy cơ cực đoan gốc Nga ùa sang nước này để gia nhập IS là rất đáng kể. “IS có quan hệ chặt chẽ với phiến quân ly khai ở bắc Caucasus.

Nhiều tay súng từ Caucasus đã gia nhập hàng ngũ IS, thậm chí đóng vai trò thủ lĩnh. Do đó Nga xem IS là mối đe dọa đặc biệt” - chuyên gia Olga Oliker thuộc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) ở Mỹ cho biết.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố Washington không coi chiến lược của Matxcơva là gây bất ổn hoặc phá hoại những gì chính quyền Afghanistan đang thực hiện. Tuy nhiên quan chức này cảnh báo việc Nga hợp tác với Taliban có thể bị xem là hành động công nhận tổ chức này.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Nga Taliban hợp tác