11/02/2017 06:50 GMT+7

Nga được 'mách nước' không phản ứng trừng phạt của Mỹ?

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Truyền thông Mỹ cho biết cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn đã thảo luận về các lệnh trừng phạt của Mỹ với đại sứ Nga ngay từ trước khi ông Trump nhậm chức.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn bác bỏ việc các cuộc điện thoại của ông với đại sứ Nga trước khi ông Trump nhậm chức có liên quan tới những lệnh trừng phạt của Mỹ với Nga - Ảnh: AFP
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn bác bỏ việc các cuộc điện thoại của ông với đại sứ Nga trước khi ông Trump nhậm chức có liên quan tới những lệnh trừng phạt của Mỹ với Nga - Ảnh: AFP

Theo báo Washington Post ngày 10-2 là nơi đầu tiên phát đi những thông tin này cho biết các cuộc trao đổi đó đã diễn ra vào tháng 12 năm ngoái, thời điểm tổng thống Mỹ khi đó, ông Barack Obama, yêu cầu áp những lệnh trừng phạt mới với Nga vì những cáo buộc tấn công mạng, can thiệp bầu cử Mỹ.

Một số quan chức Mỹ cao cấp cho rằng những cuộc liên lạc của ông Flynn với đại sứ Nga Sergey Kislyak là một cách thông báo trước không phù hợp và có thể là phạm pháp với điện Kremlin rằng họ có thể chờ đợi việc được xóa bỏ các lệnh trừng phạt ấy.

Tờ Washington Post dẫn nguồn tin từ các quan chức, cả đương chức lẫn đã nghỉ hưu, có trong tay các báo cáo của cơ quan tình báo và cơ quan thực thi pháp luật của Mỹ thường xuyên theo dõi các cuộc liên lạc của giới ngoại giao Nga.

Theo đó các báo cáo này bao gồm những cuộc trao đổi của ông Flynn với ông Kislyak vào khoảng thời gian công bố các lệnh trừng phạt mới với Nga của tổng thống Obama ngày 30-12 và cả việc trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga.

Các nguồn tin của Washington Post cho rằng, rõ ràng ông Flynn đã đề cập tới các lệnh trừng phạt Nga liên quan tới cuộc bầu cử Mỹ.

Hai nguồn tin khẳng định, ông Flynn đã hối thúc phía Nga không phản ứng quá mức trước động thái trừng phạt của ông Obama và đề nghị hai bên có thể xem xét lại vấn đề này sau khi ông Trump tuyên thệ nhậm chức ngày 20-1.

Báo New York Times cũng xuất bản một câu chuyện tương tự về các cuộc trao đổi của ông Flynn với nhà ngoại giao Nga Kislyak, cũng dẫn nguồn tin từ các quan chức Mỹ đương quyền và đã nghỉ.

Các cơ quan tình báo Mỹ từng đi đến kết luận cho rằng tổng thống Nga Vladimir Putin là người chỉ huy một chiến dịch can thiệp vào bầu cử Mỹ, đặc biệt là để ủng hộ ông Trump. Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) cũng đang xác minh mối quan hệ giữa các thành viên trong nhóm của ông Trump với Matxcơva.

Luật Logan của Mỹ nghiêm cấm các công dân không được bàn bạc những vấn đề quốc gia đại sự với các chính phủ nước ngoài. Tuy nhiên cho tới nay chưa có ai bị truy tố vì những vi phạm chiểu theo luật đó.

Trước đó, hồi tháng 1, cả ông Flynn lẫn phó tổng thống Mike Pence đều bác bỏ việc những cuộc điện thoại của họ với ông Kislyak có liên quan tới lệnh trừng phạt của Mỹ với Nga.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo Washington Post ngày thứ tư (8-2), ông Flynn cũng khẳng định ông không đả động tới các lệnh trừng phạt trong những lần trao đổi của mình.

Tuy nhiên ngày 9-2 chính một phát ngôn viên của ông Flynn lại có vẻ như muốn "đính chính" lại tuyên bố đó trong lúc trả lời báo Washington Post và New York Times khi nói rằng "mặc dù ông ấy không nhớ là đã thảo luận về các lệnh trừng phạt, nhưng ông ấy cũng không chắc là chủ đề ấy không hề được đề cập".

Trong khi đó một phát ngôn viên của Nhà Trắng cho biết "những quan điểm của phó tổng thống (về việc này) đều dựa trên cuộc thảo luận của ông ấy với Tướng Flynn".

Đại sứ quán Nga tại Washington chưa có phản hồi về những thông tin này.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên