17/01/2016 11:34 GMT+7

Nga đối diện những rủi ro nghiêm trọng do giá dầu giảm

N.QUÂN - MỸ LOAN (myloan@tuoitre.com.vn)
N.QUÂN - MỸ LOAN (myloan@tuoitre.com.vn)

TT - Nga đã thừa nhận “những rủi ro nghiêm trọng” đối với ngân sách nước này do nền kinh tế phụ thuộc vào dầu mỏ đang chịu tác động mạnh từ việc giá dầu mỏ lao dốc và đồng nội tệ mất giá.

Có thời điểm 77,73 Rúp mới đổi được 1 USD

Hôm 15-1, thị trường chứng khoán Matxcơva có lúc đã giảm tới hơn 6% và Thủ tướng Dmitry Medvedev đã phải thừa nhận “những rủi ro nghiêm trọng” đối với ngân sách nước này do nền kinh tế phụ thuộc vào dầu mỏ của Nga đang chịu tác động mạnh từ việc giá dầu mỏ lao dốc và đồng nội tệ mất giá khi có thời điểm 77,73 rúp mới đổi được 1 USD, vượt qua mức 77 rúp lần đầu tiên kể từ tháng 12-2014. Trong hai tuần qua, đồng rúp của Nga đã mất hơn 5% giá trị.

Tại Diễn đàn kinh tế Gaidar ở Matxcơva, theo Reuters, Thủ tướng Medvedev cho rằng “sự biến động mạnh của giá dầu trong những tuần qua, đặc biệt trong những ngày qua, đang gây ra những rủi ro nghiêm trọng trong việc thực hiện ngân sách”.

Theo ông, nền kinh tế Nga đang chịu tác động mạnh từ các biện pháp trừng phạt của phương Tây và sự mất giá của đồng rúp, do đó nước Nga cần phải “chuẩn bị sẵn sàng cho bất kỳ diễn biến nào” trên thị trường dầu mỏ.

Theo Ngân hàng Thế giới, kinh tế Nga đã suy giảm khoảng 4,3% trong năm 2015 và tiếp tục rơi vào suy thoái trong năm nay.

Thông thường phân nửa ngân sách của Nga đến từ tiền bán dầu và ngân sách năm 2016 cũng được tính toán dựa trên mức giá dầu 50 USD/thùng.

Thế nhưng theo Bộ trưởng tài chính Anton Siluanov, dầu phải đạt mức 82 USD/thùng thì Nga mới cân bằng được ngân sách.

Do đó theo Bộ trưởng Siluanov, Quốc hội Nga cần phải chuẩn thuận cắt giảm 10% ngân sách (gần 1 tỉ rúp) dù đó là “mức cắt giảm chưa thấm vào đâu”.

N.QUÂN - MỸ LOAN (myloan@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên