17/09/2016 15:39 GMT+7

​Nga đang thiếu hụt tiền mặt nghiêm trọng

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Sau gần hai năm suy thoái kinh tế, quỹ dự trữ của chính phủ Nga đã sụt giảm xuống chỉ còn 32,2 tỉ USD trong tháng 9-2016. 

Các đồng tiền Nga - Ảnh: Getty Images
Các đồng tiền Nga - Ảnh: Getty Images

Theo CNN, đây là thông báo mới nhất từ Bộ tài chính Nga. Con số này là mức sụt giảm đáng kể nếu so với mức 91,7 tỉ USD hồi tháng 9-2014, tức là ngay trước thời điểm giá dầu thế giới bắt đầu lao dốc.

Tình hình vẫn đang tiếp tục tệ hơn. Các chuyên gia phân tích ước tính khoản quỹ này sẽ còn rơi xuống mức chỉ còn 15 tỉ USD vào cuối năm nay rồi sau đó sẽ cạn kiệt hoàn toàn.

Nhà kinh tế học Ondrej Schneider thuộc Viện Tài chính quốc tế nhận định: "Với tỉ lệ hiện tại, quỹ này sẽ hết vào giữa năm 2017, có thể vài tháng sau đó".

Quỹ dự trữ của chính phủ Nga là khoản quỹ được lập ra để chi dùng cho những thiếu hụt ngân sách quốc gia vào thời điểm lợi nhuận từ dầu và khí đốt giảm.

Ngân sách năm 2016 của Nga được dự trù trên cơ sở giả định nước này có thể bán được dầu với giá 50 USD/thùng.

Tuy nhiên giá dầu trung bình trong 8 tháng đầu năm nay ở mức thấp hơn 43 USD/thùng. Hiện tại nguồn thu từ dầu thô chỉ chiếm 37% tổng các nguồn thu của chính phủ, trong khi chỉ hai năm trước nó chiếm 50%.

Sau một cuộc bầu cử quốc hội cuối tuần này, chính phủ Nga sẽ công bố dự trù ngân sách trong năm tới.

Tình trạng sụt giảm ngân sách dự trữ buộc chính phủ Nga sẽ phải tiếp tục tiết giảm chi tiêu hơn nữa. Chính phủ Nga cho biết, trong trường hợp ngân sách dự trữ cạn kiệt, họ có thể phải chuyển sang sử dụng nguồn quỹ phúc lợi hiện có hơn 70 tỉ USD.

Ngày 16-9, ngân hàng trung ương Nga đã cắt giảm lãi suất từ 10,50% xuống còn 10% nhằm tạo thêm động lực kích thích nền kinh tế.

Giá dầu sụt giảm đã gây ảnh hưởng lớn với nền kinh tế Nga tại thời điểm quốc gia này đã lao đao sẵn vì các lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây do những can thiệp của Nga vào cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên