18/12/2016 14:17 GMT+7

Nga đang tấn công mạng nhắm vào Anh?

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Truyền thông Anh hôm qua khẳng định Nga đang mở một cuộc tấn công mạng bí mật và một chiến dịch tuyên truyền nhắm vào nước này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin bị Mỹ và các đồng minh cáo buộc đứng sau các vụ tấn công tin tặc - Ảnh: Reuters
Tổng thống Nga Vladimir Putin bị Mỹ và các đồng minh cáo buộc đứng sau các vụ tấn công tin tặc - Ảnh: Reuters


Tờ Times dẫn lời các quan chức Anh cho biết Matxcơva đứng sau chiến dịch phá hoại Anh thông qua các hoạt động nội gián, làm sai lệch thông tin, tấn công tin tặc và tung tin giả. Một số trang của Nga bị chỉ đích danh là Russia Today, Sputnik, bị cáo buộc tung tin gây ảnh hưởng đến các vấn đề quan trọng như Brexit, trưng cầu độc lập của Scotland, đưa tin sai tại các nước vùng Baltic đe doạ đến an toàn của các binh sĩ Anh tại đây.

Các quan chức cấp cao và tình báo của Anh đã lo ngại về mối đe doạ "phi truyền thống" ngày càng lớn từ Nga trong cuộc họp từ hai tháng trước. Một số cho rằng đây là một phần trong kế hoạch của tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm gây mất ổn định ở phương Tây.

Các điệp viên của Nga được cho là đã xâm nhập vào các công ty, tổ chức của Anh, nhiều người thậm chí đã có quốc tịch Anh. Theo tờ Times, nhiều học giả của Đại học Cambridge vài ngày trước cũng rời một diễn đàn tình báo do lo ngại sự can thiệp của Nga.

Lãnh đạo các lực lượng vũ trang Anh, đại tướng không quân Stuart Peach cũng kêu gọi London hành động “để bảo vệ các nghiên cứu, bảo vệ ngành công nghiệp và lợi thế cạnh tranh”. Ông Peach khẳng định số điệp viên Nga và nhân tố gây ảnh hưởng, như nghị sĩ bị Nga lôi kéo, hiện thậm chí còn nhiều hơn thời Chiến tranh lạnh.

Cũng theo các nguồn tin của Times, chính phủ Anh đang đánh giá và đưa ra các phương án để xử lý mối đe doạ. Thủ tướng Theresa May cũng sẽ tổ chức cuộc họp với Hội đồng an ninh quốc gia để thảo luận về vấn đề này. Nhiều chuyên gia Anh đã kêu gọi Thủ tướng lập một Hội đồng chiến tranh để phản ứng với chiến dịch của Nga.

Có tin rằng các quan chức tình báo Anh cũng đang phối hợp với MI5 để xử lý, bao gồm việc tóm các điệp viên Nga.

Đáp lại, trang mạng của đài Russia Today ngày 17-12 dẫn lời lãnh sự quán Nga tại Anh chỉ trích các cáo buộc trên là "vô căn cứ". Trang này cũng phỏng vấn các chuyên gia cho rằng London tìm cách đổ lỗi vì kết quả Brexit và bầu cử Mỹ không như họ mong đợi.

Thông tin đưa ra trong bối cảnh Mỹ tuần này cũng chỉ đích danh ông Putin đứng sau chiến dịch tấn công tin tặc nhằm gây ảnh hưởng lên cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố sẽ đáp trả với lời đe doạ “đừng làm việc này với chúng tôi vì chúng tôi cũng có thể làm điều đó với anh”.

Theo các quan chức Mỹ, ông Putin đích thân giám sát các vụ tấn công. “Xuất thân từ một quan chức tình báo KGB, ông Putin nắm chặt các hoạt động do thám, dân sự và quân sự, trong và ngoài nước, của Nga hơn bất cứ lãnh đạo nào” - một quan chức Mỹ bình luận.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên