17/04/2017 20:52 GMT+7

​Nga cảnh báo Mỹ không được đơn phương tấn công Triều Tiên

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo Mỹ không được phá luật quốc tế, đơn phương tấn công CHDCND Triều Tiên.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov - Ảnh: Reuters

Tuyên bố trên được ông Lavrov đưa ra trong một cuộc họp báo ngày 17-4 tại thủ đô Matxcơva.

“Đấy là con đường liều lĩnh. Chúng ta không chấp nhận hành động thử hạt nhân bất chấp của Bình Nhưỡng. Nó vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc nhưng điều đó không có nghĩa là quý vị (Mỹ) có thể vi phạm luật quốc tế”, hãng thông tấn AFP dẫn lời ông Lavrov nhấn mạnh.

Tuyên bố của người đứng đầu ngành ngoại giao Nga được đưa ra sau khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, người đang có chuyến thăm 3 ngày tới Hàn Quốc, nhắc lại tuyên bố “chiến lược kiên nhẫn của Mỹ với Triều Tiên đã chấm dứt”.

Ông Pence cảnh báo Bình Nhưỡng đừng nên khiêu khích các cam kết sát cánh cùng đồng minh của Mỹ và hãy nhìn vào những gì Washington đã phô diễn ở Afghanistan lẫn Syria.

Nhắc đến tuyên bố này, Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh: “Tôi hi vọng sẽ không có bất kỳ hành động đơn phương nào giống như những gì chúng ta chứng kiến gần đây ở Syria”.

Các dấu hiệu trong ngày 17-4 tại bán đảo Triều Tiên cùng phản ứng của Mỹ, Trung Quốc cho thấy dường như các nước đã tìm được tiếng nói chung trong việc giảm căng thẳng ở Đông Bắc Á.

Trên Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump tỏ ra dịu giọng với Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên, trái ngược hẳn với các tuyên bố cứng rắn, mang tính thúc ép Bắc Kinh trước đó.

“Mắc gì tôi lại tố Trung Quốc là kẻ thao túng tiền tệ trong khi họ đang phối hợp với chúng ta trong vấn đề Triều Tiên cơ chứ? Cứ chờ coi chuyện gì sẽ xảy ra.”

Giới quan sát nhận định câu tweet ngắn ngủi của ông Trump cho thấy nhiều khả năng Mỹ và Trung Quốc đã đạt được sự đồng thuận trong giải quyết những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên những ngày gần đây.

Dù sau đó ông Trump có bắn đi một thông điệp mang tính đe dọa trên Twitter, rằng Mỹ không có lựa chọn nào khác ngoài xây dựng và phát triển quân đội hùng mạnh, song theo giới quan sát, nó chỉ là một câu nói “vu vơ” không đáng chú ý.

Phó Tổng thống Pence trong chuyến thăm đến Hàn Quốc, ngày 17-4 cũng nhắc lại các tuyên bố cứng rắn của Mỹ đối với Triều Tiên, song nhấn mạnh Washington muốn duy trì an ninh khu vực và giải quyết vấn đề bằng các biện pháp hòa bình.

Trước đó, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R. McMaster cũng tuyên bố Mỹ, các nước đồng minh trong Đông Bắc Á và Trung Quốc đang “cùng nhau ngồi lại bàn thảo các biện pháp khả dĩ, loại trừ giải pháp quân sự để giải quyết vấn đề một cách hòa bình”.

Ngày 17-4, tại Bắc Kinh, phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng dù nhắc lại quan điểm phản đối của chính quyền Bắc Kinh đối với việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tới Hàn Quốc, song kêu gọi tất cả các bên liên quan kiềm chế, duy trì hòa bình và an ninh khu vực.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên