08/04/2017 11:29 GMT+7

Nga cảnh báo Mỹ hậu quả từ vụ tấn công Syria 

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngày 7-4, Nga gửi cảnh báo tới Mỹ cho biết loạt tấn công Syria bằng tên lửa hành trình có thể gây những hậu quả “đặc biệt nghiêm trọng”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát lệnh tấn công quân sự vào một căn cứ không quân của Syria ngày 6-4 để đáp trả lại một cuộc tấn công bằng hóa chất mà ông cáo buộc do tổng thống Syria Bashar al-Assad chỉ đạo - Ảnh: AFP
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát lệnh tấn công quân sự vào một căn cứ không quân của Syria ngày 6-4 để đáp trả lại một cuộc tấn công bằng hóa chất mà ông cáo buộc do tổng thống Syria Bashar al-Assad chỉ đạo - Ảnh: AFP

Hãng tin Reuters dẫn lời phó đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc, ông Vladimir Safronkov, phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 7-4: “Chúng tôi lên án mạnh mẽ những hành động phi pháp của Mỹ. Những hậu quả của vụ việc với sự ổn định khu vực và quốc tế có thể là đặc biệt nghiêm trọng”.

Thủ tướng nga Dmitry Medvedev lên án loạt tấn công của Mỹ gần như đã là một cuộc xung đột với quân đội Nga.

Tuy nhiên giới chức Mỹ đã có thông báo trước cho các lực lượng quân đội Nga về cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình trước khi tiến hành để tránh gây thương vong cho binh sĩ Nga.

Sau đợt tấn công, Bộ quốc phòng Nga đã phản ứng bằng việc liên lạc với tùy viên quân sự của Mỹ tại Matxcơva để thông báo vào lúc nửa đêm 7-4 giờ Matxcơva, Nga sẽ dừng kênh liên lạc vốn dùng để tránh đụng độ ngoài ý muốn giữa lực lượng Nga và Mỹ tại Syria.

Tuy nhiên theo hãng tin AFP, sau thông báo này, Lầu Năm Góc ngày 7-4 đã kêu gọi Nga tiếp tục duy trì kênh liên lạc này giữa hai bên để tránh những sai lầm có thể xảy ra giữa hai nước.

Thiếu tá Adrian Rankine-Galloway, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc đề nghị Matxcơva nên cân nhắc lại quyết định này. Ông nói: “Bộ quốc phòng Mỹ vẫn rất mong muốn duy trì đối thoại thông qua kênh liên lạc an toàn cho hoạt động bay”.

“Điều này là có lợi cho tất cả các bên đang tham gia hoạt động trong không phận Syria, giúp tránh được mọi tai nạn và những tính toán sai lầm, và chúng tôi hy vọng Bộ Quốc phòng Nga cũng đi đến những kết luận tương tự”.

Theo một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ, cho tới trưa 7-4, đường dây liên lạc tránh đụng độ giữa Mỹ và Nga vẫn còn hoạt động.

Việc dừng liên lạc đường dây nóng này của Nga có thể làm gia tăng nghiêm trọng nguy cơ cho các phi công cũng như lực lượng bộ binh của cả Nga và Mỹ tại thực địa ở Syria.

Cuộc tấn công của Mỹ vào Syria được hiểu như một tín hiệu mà chính quyền của Tổng thống Donald Trump muốn gửi đến Nga và các nước như CHDCND Triều Tiên, Trung Quốc và Iran rằng ông Trump sẽ không ngần ngại sử dụng sức mạnh quân sự khi cần.

Mỹ sẽ tiếp tục tiến hành hoạt động tình báo để điều tra về chương trình vũ khí hóa học khả nghi của Syria. Lầu Năm Góc cũng tỏ tín hiệu cho thấy đang điều tra về khả năng đồng lõa của Nga trong vấn đề này. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên