18/09/2016 08:44 GMT+7

Nga bầu Quốc hội, phần thắng chắc chắn cho Tổng thống Putin

M. TRUNG
M. TRUNG

TTO - Rạng sáng nay 18-9, các trạm bỏ phiếu đầu tiên ở vùng Viễn Đông của Nga đã mở cửa đón cử tri đi bầu đại biểu Duma quốc gia - tức Hạ viện Nga.

Năm nay là lần đầu tiên Nga tổ chức bầu đại biểu Hạ viện theo nguyên tắc hỗn hợp - ảnh: RIA
Năm nay là lần đầu tiên Nga tổ chức bầu đại biểu Hạ viện theo nguyên tắc hỗn hợp - Ảnh: RIA

Theo trang Russia Today, mỗi điểm bỏ phiếu trên toàn nước Nga sẽ mở cửa từ 8g sáng đến 20g tối. Ngày bầu cử tại Nga sẽ kéo dài khoảng 22 giờ đồng hồ vì chênh lệch múi giờ giữa vùng Viễn Đông và lãnh thổ phía tây Kaliningrad (10 giờ).

Tại Nga, những người đủ 18 tuổi, trừ tù nhân và những người không đủ năng lực hành vi, có quyền bỏ phiếu. Thống kê cho biết có khoảng 111,6 triệu cử tri Nga, trong đó khoảng 2 triệu người Nga sống ở nước ngoài, đủ điều kiện đi bỏ phiếu.

Đây là lần đầu tiên Nga áp dụng nguyên tắc hỗn hợp trong cuộc bầu cử Hạ viện bầu mới 450 ghế. Một nửa số đại biểu sẽ là các ứng viên nằm trong danh sách tiến cử của các đảng, số còn lại sẽ do 225 khu vực trên toàn nước Nga chọn ra, người chiến thắng là ứng viên nào kiếm được nhiều phiếu bầu nhất ở mỗi khu vực.

Đây cũng là lần đầu Nga tổ chức bầu cử Hạ viện vào tháng 9 thay vì tháng 12 như trước đây. Năm nay có 14 đảng phái chính trị tham gia cuộc bầu cử. Tỉ lệ cử tri đi bầu hồi năm 2011 đạt 60,2%. 

"Cho dù dự báo sẽ không có nhiều cử tri đi bỏ phiếu, nhưng các cuộc thăm dò vừa qua cho thấy đảng cầm quyền Nước Nga thống nhất, sẽ chiếm được đa số trong Hạ viện"
Nhà báo Dominique Derda của đài France Info tường trình từ Matxcơva

Đảng nước Nga thống nhất của Tổng thống Vladimir Putin được đánh giá sẽ giành chiến thắng vang dội trong kỳ bầu cử này do sự ủng hộ của cử tri trẻ dành cho ông Putin. Theo thăm dò hiện Tổng thống Putin đang được 85% phiếu ủng hộ từ dân chúng qua những gì ông đã làm được trên cương vị lãnh đạo đất nước.

Dưới đây là một số hình ảnh những người Nga đầu tiên đi bỏ phiếu ở vùng Viễn Đông:

Ảnh: RIA
Ảnh: RIA
Ảnh: RIA
Ảnh: RIA
Ảnh: RIA
Ảnh: RIA
M. TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên