08/07/2016 10:39 GMT+7

"Nếu vàng bị kích giá, sẽ xử lý tới nơi tới chốn"

ÁNH HỒNG
ÁNH HỒNG

TTO -  Ông Nguyễn Hoàng Minh, phó giám đốc NHNN TP.HCM, khẳng định như thế và cho biết NHNN TP.HCM sẽ phối hợp với cơ quan công an và quản lý thị trường tìm hiểu hiện tượng việc tăng giá vàng quá mức những ngày vừa qua.

Chỉ trong một ngày, giá vàng giảm hơn 2 triệu đồng/lượng. Trong ảnh: giao dịch vàng tại một tiệm vàng trên đường Lê Quang Định, Q.Bình Thạnh, TP.HCM chiều 7-7 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Chỉ trong một ngày, giá vàng giảm hơn 2 triệu đồng/lượng. Trong ảnh: giao dịch vàng tại một tiệm vàng trên đường Lê Quang Định, Q.Bình Thạnh, TP.HCM chiều 7-7 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

​Đến cuối ngày 7-7, giá vàng miếng SJC bán ra chỉ còn 37,5 triệu đồng/lượng, giảm đến 2,2 triệu đồng/lượng so với cuối ngày trước đó. .

So với mức đỉnh đầu giờ sáng cùng ngày là 40,5 triệu đồng/lượng, những người mua vàng đã mất đứt 3 triệu đồng/lượng, mức biến động kỷ lục của giá vàng trong nhiều năm trở lại đây.

Trước đó, sau khi lên đến mức đỉnh vào buổi sáng cùng ngày, giá vàng trong nước đã giảm từng phút. Mức giảm giữa mỗi lần cũng rất mạnh, nhiều người mua vàng những ngày trước nấn ná chờ giá cao hơn đã không kịp bán ra khi thấy giá vàng giảm.

Chị Mỹ (Bình Thạnh) cho biết đã mua vàng khi giá ở mức 36,5 triệu đồng/lượng, định chốt lời nhưng từ nhà chạy đến tiệm, giá vàng đã “mất thêm một khúc”.

Chưa kể do giá vàng biến động quá mạnh nên các tiệm vàng ép giá mua xuống mức rất thấp khiến chị bán gần như huề vốn. Còn những người đã mua ngày 6-7, khi giá vàng ở ngưỡng 38-39 triệu đồng/lượng, vẫn phải ôm hàng vì đang lỗ.

Trong khi đó, giá vàng thế giới chỉ biến động rất nhẹ và chốt ở mức 1.364,3 USD/ounce vào cuối ngày. Quy đổi theo tỉ giá niêm yết tại ngân hàng, giá vàng thế giới tương đương 36,75 triệu đồng/lượng. So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng trong nước chỉ còn cao hơn 750.000 đồng/lượng, trong khi mức chênh lệch trong ngày trước đó lên đến 2,85 triệu đồng/lượng.

Bình luận về hiện tượng giá vàng lao dốc trong ngày, một số chuyên gia cho rằng thị trường vàng đã hạ nhiệt sau cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

“Trong ngày 6-7, cứ 8 người mua vàng mới có 2 người bán, nhưng tỉ lệ mua - bán hôm nay ngang nhau. Sau khi “sốt ruột” và đổ xô mua vàng khi thấy giá tăng vọt, lượng người đi mua vàng đã giảm hẳn khi giá vàng bốc hơi” - lãnh đạo một công ty vàng cho biết.

Theo vị này, diễn biến trong những ngày gần đây cho thấy thị trường vàng chịu ảnh hưởng yếu tố tâm lý rất lớn.

Thêm vào đó, việc giá vàng thế giới có xu hướng đi ngang trong khi các tiệm vàng trong nước áp mức chênh lệch quá lớn giữa giá mua - bán khiến người mua vàng chùn tay, bởi cứ mua vào là xem như lỗ hơn 1 triệu đồng/lượng nếu bán ra ngay lập tức, chứ chưa nói đến chuyện biến động của thị trường.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hoàng Minh, phó giám đốc NHNN TP.HCM, cho rằng việc NHNN tuyên bố có đủ nguồn lực và sẵn sàng can thiệp khi cần thiết đã giúp tâm lý thị trường được giải tỏa.

“Nguồn cung vàng trên thị trường không thiếu, nhưng việc giá vàng tăng dồn dập nên người mua có tâm lý nôn nóng, đua nhau mua và đẩy giá lên. Sau khi NHNN tuyên bố như vậy, người dân đã bình tĩnh hơn và nhu cầu mua vàng giảm hẳn, giá vàng cũng hạ nhiệt theo” - ông Minh nói.

Tuy nhiên, theo ông Minh, NHNN TP sẽ phối hợp với cơ quan công an và quản lý thị trường tìm hiểu xem có hay không chuyện kích giá vàng trong những ngày qua. “Nếu có hiện tượng này, phải có biện pháp xử lý tới nơi tới chốn để tránh những cơn sốt vàng tái diễn” - ông Minh khẳng định.

ÁNH HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên