14/09/2016 10:28 GMT+7

​Nếu ông Trump đắc cử, nước Mỹ sẽ mất 1 ngàn tỉ USD

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Đây là dự báo của hãng tư vấn độc lập quốc tế Oxford Economics về mức độ tổn thất đối với nền kinh tế Mỹ nếu tỉ phú Donald Trump đắc cử tổng thống.

Tỉ phú Donald Trump - Ảnh: Reuters
Tỉ phú Donald Trump - Ảnh: Reuters

Theo Reuters ngày 13-9, hãng Oxford Economics công bố báo cáo dự đoán về tình hình kinh tế Mỹ trong các năm tới. Theo đó, nếu ông Trump trở thành tổng thống, nền kinh tế Mỹ năm 2021 sẽ mất khoảng 1.000 tỉ USD so với ước tính hiện nay.

Oxford Economics, trụ sở tại Anh, cho rằng những chính sách kinh tế của ông Trump - trong đó có nhiều biện pháp bảo hộ thương mại, cắt giảm thuế và trục xuất hàng loạt người nhập cư - dù có thể sẽ được điều chỉnh khi trình ra Quốc hội, nhưng chúng vẫn có thể gây ra những hệ quả "ngược".

Cụ thể, theo viễn cảnh được lấy làm căn cứ so sánh, Oxford Economics dự tính GDP của Mỹ sẽ tăng trưởng thường xuyên với tỉ lệ khoảng 2% từ năm 2017 và đạt mức 18,5 ngàn tỉ USD vào năm 2021.

Tuy nhiên, nếu ông Trump đắc cử và có thể thực thi thành công các chính sách của ông thì Oxford Economics dự tính mức tăng trưởng sẽ giảm đáng kể, rơi xuống mức gần bằng 0 vào năm 2019 và đưa GDP của Mỹ xuống còn 17,5 ngàn tỉ USD vào năm 2021.

Oxford Economics là một hãng tư vấn toàn cầu có trụ sở chính tại Oxford (Anh), nhưng có văn phòng hoạt động ở nhiều thành phố lớn. Oxford Economics, thành lập năm 1981, là liên doanh thương mại của trường Thương mại ĐH Oxford.

Ban lãnh đạo chiến dịch tranh cử của ông Trump chưa có phản hồi về báo cáo của Oxford Economics.

Tại buổi vận động tranh cử ở Clive, bang Iowa ngày 13-9, tỉ phú Trump tái khẳng định việc ông sẽ vực dậy nền kinh tế Mỹ.

Theo đó tỉ phú New York cam kết sẽ hồi sinh ngành công nghiệp sản xuất của Mỹ bằng cách ngăn không để các tập đoàn lớn của Mỹ như Apple chế tạo sản phẩm ở nước ngoài, đàm phán lại các hiệp định thương mại toàn cầu và giảm đánh kể mức thuế liên bang và các quy định quản lý với doanh nghiệp.

Ông Trump nói: "Chúng tôi sẽ tạo ra cơ hội, sự thịnh vượng và an toàn cho mọi người dân Mỹ".

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên