18/03/2014 10:57 GMT+7

Nên nhận quyết định xử phạt

Ths NGUYỄN MINH SƠN
Ths NGUYỄN MINH SƠN

TT - Là người công tác trong ngành pháp luật, tôi luôn thấu hiểu tâm lý ngại khiếu nại, kiện cáo, “chờ được vạ, má đã sưng” của người dân.

Không dễ phản đối biên bản của cảnh sát giao thông “Phù phép” biên bản vi phạm, thanh tra giao thông bị bắt

"Pháp luật luôn rõ ràng về quyền và nghĩa vụ của công dân, nhưng cái quyền đó có được bảo đảm hay không lại phụ thuộc rất nhiều vào người của các cơ quan công quyền, nên đã có những trường hợp người dân chọn thái độ “cam chịu” hoặc có phản ứng quyết liệt hơn bằng cách không ký vào biên bản vi phạm, không nhận quyết định xử phạt rồi ra sao thì ra"

Tuy nhiên, có thể nói việc không chịu ký biên bản vi phạm hành chính là phản ứng tiêu cực, không có hiệu quả vì trong trường hợp này, sau khi người có thẩm quyền thực hiện đầy đủ các thủ tục như mời người chứng kiến, nêu rõ lý do người có hành vi vi phạm hành chính không ký biên bản, không nhận quyết định... thì người bị xem là có vi phạm vẫn bị xử lý theo quy định của Luật xử lý vi phạm hành chính.

Việc người bị xem là có vi phạm hành chính không ký vào biên bản vi phạm, không nhận quyết định xử phạt có thể sẽ làm vụ việc phức tạp hơn. Như trường hợp bà N.T.X. cất nhà không có giấy phép xây dựng nên bị lập biên bản vi phạm vào năm 2004. Không biết vì lý do gì, người lập biên bản lại cho rằng bà X. xây dựng trên phần đất lấn chiếm. Quá bức xúc, bà không ký vào biên bản vi phạm và cũng không nhận quyết định xử phạt của chủ tịch UBND thị xã Rạch Giá (lúc bấy giờ). Tưởng như vậy là xong, bảy năm sau, năm 2011 bà nhận được quyết định cưỡng chế tháo dỡ nhà.

Ở giai đoạn sơ thẩm, cho rằng quyết định xử phạt hành chính ban hành năm 2004 cho đến nay hết thời hiệu khởi kiện nên đã có hiệu lực thi hành, vì vậy quyết định cưỡng chế năm 2011 là có căn cứ nên tòa bác yêu cầu khởi kiện của bà X..

Trong phiên xử phúc thẩm vào năm 2013, đại diện VKS nhận định tuy quyết định xử phạt hành chính năm 2004 đã hết thời hiệu khởi kiện, nhưng quyết định cưỡng chế năm 2011 là biện pháp thi hành của Nhà nước đối với quyết định xử phạt hành chính đã ban hành trước đó. Nếu không xem xét mối liên hệ của hai quyết định này sẽ làm việc giải quyết vụ án hành chính phiến diện, thiếu khách quan. Qua xem xét quyết định xử phạt hành chính năm 2004 thấy rằng bà X. chỉ có hành vi cất nhà trái phép chứ không phải cất nhà trên phần đất lấn chiếm, vì vậy áp dụng chế tài tháo dỡ nhà trong trường hợp này là trái pháp luật. Trên cơ sở đó, VKS đề nghị hủy quyết định cưỡng chế và kiến nghị chủ tịch UBND thành phố Rạch Giá thu hồi quyết định xử phạt hành chính năm 2004. Hội đồng xét xử đã tuyên như đề nghị của VKS.

Từ vụ án trên, ta thấy mối quan hệ giữa Nhà nước với công dân luôn được xây dựng trên nguyên tắc tôn trọng pháp luật. Sự tôn trọng được thể hiện ở chỗ người của cơ quan công quyền khi thực thi quyền lực nhà nước phải tuân thủ về thủ tục, quy trình của pháp luật và người được xem là có vi phạm hành chính được quyền khiếu nại đến cơ quan cấp trên trực tiếp của cơ quan đã ra quyết định xử phạt hành chính hoặc khởi kiện đến TAND.

Việc ký tên, ghi rõ ký kiến của mình vào biên bản hành chính và nhận quyết định xử phạt là một hành xử đúng đắn vì khi có quyết định xử phạt hành chính trong tay, người bị xem là có vi phạm đã có cơ sở pháp lý đầu tiên để thực hiện quyền khiếu nại, khởi kiện của công dân. Vấn đề đặt ra ở đây là những trường hợp lập biên bản vi phạm, kèm theo việc tạm giữ phương tiện vi phạm thường được áp dụng trong lĩnh vực giao thông sẽ xử lý như thế nào đối với những thiệt hại về mất thu nhập (đối với phương tiện có kinh doanh) và những hư hỏng về hàng hóa, về phương tiện trong quá trình tạm giữ? Theo Luật tố tụng hành chính, những thiệt hại trên sẽ được giải quyết trong cùng một vụ án hành chính. Nếu TAND xác định quyết định hành chính là trái pháp luật thì cơ quan, người của cơ quan đã ban hành quyết định xử phạt hành chính đó sẽ phải bồi thường theo Luật bồi thường nhà nước.

Ths NGUYỄN MINH SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên