23/10/2016 14:16 GMT+7

Nàng Tiểu Long Nữ Trần Ngọc Liên sau 33 năm

THỤC NGHI - Ảnh: TVB
THỤC NGHI - Ảnh: TVB

TTO - Trần Ngọc Liên từng là ngọc nữ của màn ảnh nhỏ Hong Kong được khán giả yêu thích qua vai Tiểu Long Nữ trong phim Thần điêu đại hiệp (1983). Hơn 3 thập niên trôi qua, nàng 'Tiểu Long Nữ' giờ đây ở tuổi 56.

Trần Ngọc Liên vai Tiểu Long Nữ trong phim Thần điêu đại hiệp (1983)
Trần Ngọc Liên vai Tiểu Long Nữ trong phim Thần điêu đại hiệp (1983)

 

Trần Ngọc Liên tham gia lớp đào tạo diễn xuất khóa 6 của TVB khi mới 17 tuổi. Năm 1978, ngay vai diễn đầu tay Tiểu Siêu trong phim Ỷ thiên đồ long ký (Trịnh Thiếu Thu, Triệu Nhã Chi, Uông Minh Thuyên... đóng), Trần Ngọc Liên tạo được sự chú ý cho khán giả.

Đầu thập niên 80, danh tiếng của Trần Ngọc Liên tỏa sáng trên màn ảnh nhỏ TVB qua các vai tiêu biểu: Vương Ngữ Yên trong phim Thiên long bát bộ, Tiểu Long Nữ trong phim Thần điêu đại hiệp, công chúa Lan Lăng trong phim Cứu vãn cơ đồ (Đại vận hà)...

Năm xưa, Trần Ngọc Liên, Trương Mạn Ngọc, Lê Mỹ Nhàn, Tăng Hoa Thiên và Thích Mỹ Trân được mệnh danh “Ngũ mỹ nhân TVB”.

Tuy nhiên, vào thời điểm đỉnh cao sự nghiệp, Trần Ngọc Liên bất ngờ dứt áo rời TVB sang Đài Loan phát triển.

Trần Ngọc Liên thời đóng vai Tiểu Long Nữ và dung nhan sau 33 năm

 

Năm 1988, Trần Ngọc Liên tạo tiếng vang lớn trên màn ảnh nhỏ Đài Loan với bộ phim Anh hùng xạ điêu – Võ lâm ngũ bá, đóng đúp vai mẹ con Phùng Hằng và Hoàng Dung.

Năm 1991 – 1992, Trần Ngọc Liên tiếp tục gặt hái thành công tại Đài Loan với hai bộ phim Tái Kim Hoa Đèn lồng đỏ treo cao. Thời điểm đó Trần Ngọc Liên được xem là tên tuổi sáng giá trên lĩnh vực truyền hình Hoa ngữ.

Năm 1992, Trần Ngọc Liên trở về TVB đảm nhận nữ chính trong bộ phim Người hùng, quy tụ dàn diễn viên ăn khách thời bấy giờ như Vạn Tử Lương, Trần Pháp Dung, Trương Vệ Kiện, Lâm Tuấn Hiền…

Tuy nhiên, sau bộ phim Người hùng, Trần Ngọc Liên chính thức tuyên bố rút lui làng giải trí, đó cũng là thời điểm Trần Ngọc Liên ly hôn với chồng - doanh nhân Trần Siêu Vũ, kết thúc cuộc hôn nhân kéo dài 8 năm.

Trước đó Trần Ngọc Liên và Châu Nhuận Phát từng có mối quan hệ tình cảm kéo dài 5 năm nhưng do không được gia đình Châu Nhuận Phát ủng hộ nên cặp đôi chia tay. 

Trần Ngọc Liên (phải) vai Vương Ngữ Yên, Huỳnh Hạnh Tú (giữa) vai Chung Linh, Dương Phán Phán (trái) vai Mộc Uyển Thanh trong phim Thiên long bát bộ (1982)

 

Sau 15 năm vắng bóng, năm 2007, Trần Ngọc Liên nhận lời mời của nữ đạo diễn Hứa Án Hoa đóng bộ phim điện ảnh The Way We Are, đồng thời đánh dấu sự trở lại màn ảnh nhỏ TVB với bộ phim Đấu trí. Đây cũng là lần thứ hai cô tái hợp với Lưu Tùng Nhân sau phim Phong vân (1980).

Năm 2012, Trần Ngọc Liên một lần nữa gặp lại Lưu Tùng Nhân trong bộ phim Danh viên vọng tộc của TVB.

Trở lại màn ảnh ở tuổi ngũ tuần, nhưng Trần Ngọc Liên vẫn thể hiện vẻ đẹp quý phái, cô nói mình ít quan tâm đến việc làm đẹp, cô cũng không sợ mình sẽ già đi.

“Nhiều khán giả không chấp nhận tôi đóng vai mẹ, là vì họ đã “trúng độc” của Tiểu Long Nữ. Con người có ai mà không già đi, nếu tôi giữ mãi gương mặt của Tiểu Long Nữ, như vậy mới là đáng sợ" - Trần Ngọc Liên nói.

Trần Ngọc Liên và Lưu Đức Hoa trong Thần điêu đại hiệp 1983

"Có người nói rằng tôi rất may mắn, thời thiếu nữ đóng vai Tiểu Siêu ngây thơ trong sáng (phim Ỷ thiên đồ long ký), trưởng thành hơn nữa là nhân vật Vương Ngữ Yên thuần khiết (phim Thiên long bát bộ), rồi đến vai Tiểu Long Nữ không vướng bụi trần (phim Thần điêu đại hiệp), vai diễn phối hợp đúng thời điểm nên tạo được hiệu ứng cao. Vì thế, bây giờ tôi diễn tốt các nhân vật đúng độ tuổi của mình cũng là điều hợp lẽ thôi” - nàng Tiểu Long Nữ của 33 năm trước hoài niệm.

Dù vai diễn Tiểu Long Nữ đã trôi qua hơn 33 năm và giờ chỉ còn lại trong ký ức người xem, Trần Ngọc Liên vẫn để lại dấu ấn mạnh mẽ trong lòng khán giả., Nhiều người cho rằng vẫn chưa có một phiên bản Tiểu Long Nữ nào về sau này qua mặt được Trần Ngọc Liên.

Lưu Đức Hoa từng thổ lộ rằng năm xưa anh cũng bị cuốn hút bởi khí chất và  lối diễn chân phương của Trần Ngọc Liên:

"Cô ấy chỉ khác Tiểu Long Nữ ở mỗi một điểm: Trần Ngọc Liên là người phụ nữ hiện đại, còn Tiểu Long Nữ là nhân vật cổ điển. Năm xưa đóng phim chung, tôi cảm thấy cô ấy thân thiết như bạn gái của mình vậy. Về nhà rồi tôi vẫn cứ vương vấn mãi hình bóng ấy".

Trong phim Danh viên vọng tộc (2012), Trần Ngọc Liên xuất hiện với vai quý phu nhân, đóng cặp với Lưu Tùng Nhân.

Cuộc sống bình an của Tiểu Long Nữ

Nhiều năm qua Trần Ngọc Liên theo đuổi cuộc sống an yên không màng vật chất. Được biết bà đã quy y cửa Phật từ lâu dù không ăn chay trường như những phật tử khác.

“Sau mấy năm ăn chay trường, sức khỏe tôi có dấu hiệu xuống dốc nên phải ăn mặn trở lại cho đủ chất. Nhưng trong lòng tôi hướng thiện” - Trần Ngọc Liên nói.

Những năm rời xa màn ảnh, Trần Ngọc Liên tập trung vào sự nghiệp từ thiện, cô đi nhiều nơi để giúp đỡ những người gặp khó khăn hoặc chịu ảnh hưởng của thiên tai.

Hiện tại, Trần Ngọc Liên chỉ sống một mình, chuyện tình cảm không còn ý nghĩa với cô nữa.

Khi được báo giới hỏi cuộc sống như vậy là khổ hay vui? Trần Ngọc Liên nhẹ nhàng đáp lời rằng cuộc sống của bà "đã loại bỏ đau khổ để được niềm vui".

"Mọi người đi hẹn hò, đi hát karaoke, chỉ là để tìm kiếm niềm vui, chứ không loại bỏ được hết đau khổ” - nàng Tiểu Long Nữ năm xưa bày tỏ quan điểm.

 

Trần Ngọc Liên sống một mình ở tuổi 56

THỤC NGHI - Ảnh: TVB
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên