14/03/2015 11:39 GMT+7

​Nạn phân biệt chủng tộc vẫn ám ảnh nước Mỹ

NGUYỆT PHƯƠNG (tổng hợp)
NGUYỆT PHƯƠNG (tổng hợp)

TTO - Các cuộc biểu tình ở TP Ferguson (hạt St. Louis, bang Missouri, Mỹ) và đoạn video gây sốc của Hội sinh viên ĐH Oklahoma mới đây cho thấy chủ nghĩa phân biệt chủng tộc vẫn “ám ảnh” nước Mỹ.

Người dân Ferguson vẫn liên tục biểu tinh - Ảnh: Reuters

Theo AFP, thị trưởng TP Ferguson James Knowles cho biết tình hình tại thành phố này đang cực kỳ căng thẳng.

“Các sĩ quan cảnh sát rất lo ngại với sự an toàn của họ sau vụ hai sĩ quan bị bắn. Và người dân địa phương cũng rất lo lắng cho sự an toàn của họ” - ông Knowles khẳng định.

Hiện nhà chức trách Ferguson đang truy lùng nghi can bắn hai cảnh sát nhưng vẫn chưa đạt kết quả cụ thể nào. “Chúng tôi vẫn chưa bắt giữ được nghi can nào” - cảnh sát trưởng hạt St. Louis Jon Belmar thừa nhận với báo giới.

Bất chấp vụ hai cảnh sát bị bắn, các cuộc biểu tình phản đối nạn phân biệt chủng tộc vẫn nổ ra ở Ferguson.

Kể từ hồi giữa tuần, lực lượng cảnh sát hạt St. Louis và đội tuần tra cao tốc bang Missouri đã thay thế cảnh sát Ferguson giám sát các cuộc biểu tình tại thành phố này.

Dư luận cũng lên tiếng yêu cầu thị trưởng Knowles từ chức giống như hàng loạt quan chức thành phố trước đó.

Tuy nhiên ông Knowles tuyên bố việc ông có tại vị hay không phụ thuộc vào lá phiếu của người dân. Ông cũng chỉ trích Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder đã dùng “ngôn từ thù địch” đối với cảnh sát Ferguson.

Báo cáo điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ cho thấy Sở Cảnh sát Ferguson phân biệt đối xử và quấy rối người da đen địa phương. Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng nhận định hành vi của cảnh sát Ferguson đã tạo ra một môi trường “áp bức” đối với người da đen.

Nhưng mâu thuẫn sắc tộc không chỉ tồn tại ở Ferguson. Hàng loạt vụ cảnh sát nổ súng bắn người da đen không có vũ khí tại nhiều nơi ở Mỹ đã làm dấy lên làn sóng biểu tình toàn quốc.

Theo báo Washington Post, mới đây dư luận Mỹ bị sốc khi trên mạng lan truyền đoạn video quay cảnh Hội sinh viên Sigma Alpha Epsilon (SAE) thuộc ĐH Oklahoma tiệc tùng và hò reo: “Ở SAE sẽ không bao giờ có chỗ cho bọn mọi đen”. Thậm chí các sinh viên SAE còn hô vang: “Hãy treo chúng nó lên cây”.

Lập tức ban giám hiệu ĐH Oklahoma đã ra lệnh đóng cửa SAE và đuổi học hai sinh viên lãnh đạo hội này vì đã cầm đầu hành vi phân biệt chủng tộc. Sau đó đến lượt ĐH Washington điều tra vụ cũng hội SAE tại trường này chửi bới các sinh viên da đen là “khỉ đột”.

Vụ việc diễn ra khi các sinh viên ĐH Washington đi diễu hành trong cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc ”Sinh mạng người da đen cũng đáng quý” hai tuần trước.

Trên tạp chí Express Tribune, nhà báo nổi tiếng Ahson Saeed Hasan ở Washington DC nhận định những trường hợp ở Ferguson và ĐH Oklahoma cho thấy chủ nghĩa phân biệt chủng tộc vẫn tồn tại dai dẳng ở Mỹ bất chấp việc nước này đã có một tổng thống da màu.

Phóng viên Kathiva Davidson của Bloomberg News khẳng định khi tác nghiệp ở các trường đại học Mỹ cô phát hiện chủ nghĩa phân biệt chủng tộc vẫn thấm sâu vào các hội sinh viên tại đây.

Còn nhà báo Eugene Robinson của tờ Washington Post cho rằng một số đông người trong xã hội Mỹ vẫn xem người da màu là tầng lớp hèn hạ.

 

NGUYỆT PHƯƠNG (tổng hợp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên