31/12/2015 09:26 GMT+7

​Nam Mỹ đón năm mới trong báo động nắng nóng

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Cơ quan Khí tượng quốc gia Argentina (SMN) vừa nâng mức cảnh bảo nắng nóng tại thủ đô Buenos Aires lên màu cam-mức nguy hiểm thứ 2 sau khi nhiệt độ ban ngày lên tới 35 độ C.

Gần 51.000 người sinh sống ở Buenos Aires đã phải chịu cảnh thiếu điện trong cái nóng không mấy quen thuộc với khí hậu luôn mát mẻ ở quốc gia này.

Bộ Năng lượng Argentina cũng kêu gọi người dân tiết kiệm điện khi nhu cầu sử dụng điều hòa tăng mạnh. Từ năm 2011 tới nay, Argentina luôn đối diện với tình trạng thiếu điện vào mùa hè, khiến nước này phải nhập khẩu điện từ Brazil và Uruguay.

Trong khi đó, tại nước láng giềng Chile, các nhà chức trách đã ban bố báo động đỏ trước tình hình cháy rừng đang lan nhanh tại các khu vực Maule và O´Higgins, miền Trung nước này, sau nhiều ngày không khí nóng hoành hành.   

Văn phòng Khẩn cấp quốc gia (Onemi) cho biết lửa đã thiêu rụi 200 ha rừng ở Maule và đe dọa an toàn cuộc sống của người dân cũng như những đàn gia súc ở khu vực này. Lực lượng chữa cháy rừng quốc gia (Conaf) và lực lượng cảnh vệ với sự trợ giúp của máy bay trực thăng đang nỗ lực khống chế các đám cháy. Tại khu vực Melipilla, gần thủ đô Santiago, các đám cháy bùng phát từ hôm 20/12 cũng đã thiêu rụi 60 ha rừng.   

Tại Colombia, cảnh báo cháy rừng cấp độ cao nhất cũng đã được ban bố tại 25 trên tổng số 32 bang sau nhiều ngày nắng nóng bất thường do hiện tượng khí hậu El Nino gây ra. Nhiều vụ cháy rừng đã xuất hiện và tàn phá hơn 300 ha.   

Nhiều chuyên gia cho rằng tình trạng thời tiết cực đoan tại Nam Mỹ là do nạn phá rừng gây nên. Tại các nước như Argentina, Brazil và Paraguay, diện tích bao phủ rừng đang giảm đi đáng kể. Tại Argentina, 2 triệu ha rừng đã bị phá trong giai đoạn 2007-2014.

Còn tại Brazil, việc chặt cây bất hợp pháp và tàn phá rừng Amazon đã tăng 16% trong năm qua. Đây là một thất bại của Chính phủ Brazil trong nỗ lực thực hiện mục tiêu chấm dứt nạn chặt phá khu rừng lớn nhất thế giới vào năm 2030. Theo Quỹ Thiên nhiên Thế giới (WWF), hiện tại diện tích rừng Amazon bị phá tương đương 4.500 sân vận động bóng đá với tốc độ tương đương 3 sân vận động/phút.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên