Nam Định không tuyển SV trường ngoài công lập

V.HÀ - Q.HUY
V.HÀ - Q.HUY

TT - Ở ngay khâu sàng lọc hồ sơ, hội đồng tuyển dụng công chức tỉnh Nam Định đã gạt ra những ứng viên tốt nghiệp tại các trường đại học dân lập hoặc tư thục và ứng viên học ngành đào tạo không phù hợp.

Read this on Tuoitrenews.vn

Ngày 16 và 17-10, hội đồng tuyển dụng công chức tỉnh Nam Định năm 2011 tiến hành việc tuyển công chức năm 2011.

5bXbwN2z.jpgPhóng to
Thi công chức ở TP.HCM - Ảnh minh họa

Trong đợt tuyển dụng này ở ngay khâu sàng lọc hồ sơ, hội đồng tuyển dụng đã gạt ra những ứng viên tốt nghiệp tại các trường đại học dân lập hoặc tư thục và ứng viên học ngành đào tạo không phù hợp.

Trước đó, tại thông báo số 95/TB-UBND do ông Nguyễn Văn Tuấn, chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, ký ngày 22-6 đã quy định rõ “Người dự tuyển công chức phải có đủ các điều kiện theo quy định của Luật cán bộ, công chức, được đào tạo hệ chính quy tập trung dài hạn tại các trường công lập, có trình độ, ngành, chuyên ngành đào tạo phù hợp với vị trí việc làm...”.

Mặc dù điều kiện tuyển dụng đã được thông báo rõ, nhưng trong đợt tuyển dụng này vẫn có năm ứng viên không đủ điều kiện nộp hồ sơ. Trong đó, hai ứng viên tốt nghiệp Trường ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM, một ứng viên tốt nghiệp Trường ĐH Thành Đô, một ứng viên tốt nghiệp Trường ĐH Lương Thế Vinh tại địa bàn tỉnh Nam Định và một ứng viên tốt nghiệp trường công lập nhưng ngành đào tạo không phù hợp.

Theo một chuyên viên của Sở Nội vụ Nam Định, trước đây dù chưa có quy định nhưng hội đồng tuyển dụng của tỉnh vẫn ưu tiên các trường hợp tốt nghiệp đại học công lập. Ngoài ra, một số cơ quan hành chính nhà nước ở Nam Định có quy định riêng tuyển dụng theo thứ tự ưu tiên tùy thuộc bằng cấp, nơi ứng viên được đào tạo.

Trao đổi về quy định điều kiện tuyển công chức đang gây xôn xao của UBND tỉnh Nam Định, giáo sư Trần Hồng Quân - chủ tịch Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ ngoài công lập, bày tỏ quan điểm: Các doanh nghiệp khi tuyển dụng người lao động có thể đặt ra những quy định riêng, tùy theo đặc thù công việc và yêu cầu của họ.

Theo đó, họ có thể chỉ tuyển người tốt nghiệp trường này mà không tuyển người tốt nghiệp trường kia. Nhưng tuyển công chức cho các cơ quan nhà nước thì không thể có quy định trái với Luật giáo dục mà lại là quy định do UBND tỉnh ban hành. Tại Luật giáo dục quy định bằng cấp, sản phẩm đào tạo của trường công lập hay ngoài công lập đều được đối xử như nhau, không có sự phân biệt đối xử. Hơn nữa, quan điểm tuyển dụng lấy tiêu chí bằng cấp làm trọng là không hợp lý.

Nó tạo nên những bất cập, khuyến khích kiểu đào tạo chạy theo bằng cấp. Để tuyển dụng được người tài, cần căn cứ vào nhiều tiêu chí nhưng phải xem xét trên những cá thể khác nhau chứ không thể gạt những người tốt nghiệp trường ngoài công lập ra ngoài ngay từ đầu. Thực tế có những trường ngoài công lập hiện nay đã bắt đầu tạo được thương hiệu về chất lượng đào tạo, có sản phẩm đào tạo đáp ứng được yêu cầu cao trong các lĩnh vực khác nhau.

V.HÀ - Q.HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên