17/07/2017 05:22 GMT+7

Nam Định học được nhiều sau 7 năm lận đận

SĨ HUYÊN
SĨ HUYÊN

TT - Sau chiến thắng 1-0 trước Viettel chiều 15-7 ở vòng 12 Giải hạng nhất quốc gia 2017, CLB Nam Định trở lại đấu trường V-League sau 7 năm dài lận đận ở Giải hạng nhất và cả hạng nhì (mùa 2011).

Cầu thủ đội Nam Định ăn mừng chức vô địch Giải hạng nhất quốc gia 2017 và suất thăng hạng V-League 2018 Ảnh: NAM KHÁNH
Cầu thủ đội Nam Định ăn mừng chức vô địch Giải hạng nhất quốc gia 2017 và suất thăng hạng V-League 2018 Ảnh: NAM KHÁNH

Hồi tưởng chặng đường gian nan bảy năm qua, HLV Phạm Hồng Phú chia sẻ: “Sau lúc rớt xuống hạng nhất, hội đồng HLV đội Nam Định đã ngồi lại với lãnh đạo ngành thể thao tìm biện pháp vực dậy bóng đá thành Nam vốn có truyền thống từ thời Pháp thuộc. Kinh phí đúng là rào cản lớn song vẫn có thể xoay xở được, nhưng yếu tố tiên quyết để làm lại từ đầu chính là khâu đào tạo trẻ. Thế là chúng tôi bắt tay chăm chút gầy dựng lại các tuyến trẻ từ U-13 đến U-18 để làm lực lượng kế thừa, đồng thời tạo cơ hội tối đa để lứa cầu thủ U-18 được cọ xát liên tục”.

Năm 2011, lứa U-18 Nam Định được thử thách ở Giải U-21 quốc gia diễn ra tại Bình Dương. Tuy kém các đội bạn từ hai đến ba tuổi, song các cầu thủ trẻ Nam Định chơi chững chạc và giành chức vô địch. Lãnh đạo địa phương quyết định chọn lứa cầu thủ này làm nòng cốt, đầu tư nhiều hơn với mục tiêu từ năm đến bảy năm sau phải thăng hạng chuyên nghiệp. Sau năm 2016 mất suất thăng hạng chuyên nghiệp vào tay đội TP.HCM, CLB Nam Định đã dồn sức đầu tư và cuối cùng đạt được mục tiêu thăng hạng vào năm 2017.

Thăng hạng đã khó, trụ hạng lại càng khó hơn bởi kinh phí của một CLB dự V-League rất lớn. Nam Định sẽ giải bài toán này như thế nào? Giám đốc kỹ thuật Nam Định - cựu tuyển thủ Nguyễn Văn Sỹ (người được xem là “kiến trúc sư” trong việc đưa Nam Định quay lại V-League) cho biết: “Mùa tới, Nam Định cần ít nhất 40 tỉ đồng để hoạt động. Chúng tôi đã giải được bài toán này bởi sự chung tay góp sức của rất nhiều mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh, vốn là dân gốc Nam Định đang ăn nên làm ra ở lĩnh vực kinh tế”.

Theo ông Sỹ, CLB chuyên nghiệp không thể tồn tại bởi sự tài trợ của một đơn vị, vì khi kinh doanh không thuận lợi thì việc tài trợ sẽ giảm hoặc nhà tài trợ có thể thanh lý hợp đồng sớm. “Do vậy, chúng tôi cần và đã có sự trợ lực từ nhiều người, nhiều nguồn khác nhau thông qua lời kêu gọi đầu tư vào đội bóng của UBND tỉnh” - ông Sỹ nói.

Bảy năm “ngụp lặn” ở các giải dưới đã cho Nam Định nhiều bài học. Hi vọng Nam Định sẽ đứng vững từ những bài học xương máu đã qua…

SĨ HUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Nam Định V-League 2017