29/12/2015 10:40 GMT+7

Năm chàng trai, một cô gái tạo “hit” nhạc Việt 2015

DANH ANH
DANH ANH

TTO - Trong khi nhiều nhạc sĩ thế hệ đi trước ngừng sáng tác hoặc ít công bố nhạc phẩm thì một lớp tác giả mới ào ạt “lấp khoảng trống”, giúp đời sống âm nhạc sôi động trong năm 2015. Họ là những “hit-makers” (người tạo ra các ca khúc ăn khách).

Sơn Tùng
Sơn Tùng


Có thể chưa đầy đủ, nhưng sáu gương mặt dưới đây rõ ràng đã "ghi điểm" trong năm 2015 như những "hit-makers" được nhiều ca sĩ tín nhiệm, sáng tác của họ được giới trẻ yêu thích.

Phạm Toàn Thắng – Lắm chữ “hit”

Không phải đến năm nay Phạm Toàn Thắng mới được coi là “hit-maker” (người tạo ca khúc đình đám). Với nhiều nhạc sĩ sáng tác, việc có ca khúc được thị trường âm nhạc thừa nhận, có khả năng phổ cập mạnh mẽ là điều khó khăn, thì với anh chàng sinh năm 1987 này, tỉ lệ ca khúc thành “hit” so với sáng tác công bố ở mức rất cao.

Sau Bốn chữ lắm, Dấu mưa, Uống trà, Cô bé mùa đông, Lạc… liên tục được nhiều giọng ca “cover” lại của những năm trước, đến năm nay, Phạm Toàn Thắng tiếp tục “tạo hit” với Vẽ, Chuyện của mùa đông…

Số ca khúc có thể gọi là “hit” của Phạm Toàn Thắng đã có thể kể đến con số hàng chục và đi kèm với đó đương nhiên là hàng loạt giải thưởng và thành tích mà chàng trai vốn “ngoại đạo” với âm nhạc (học công nghệ thông tin) này đạt được.

Nói về thành tích “tạo hit” liệu có mâu thuẫn với tài năng, tác giả của Là chính em nói: “Quan điểm của tôi là làm nhạc dễ nghe mà vẫn thể hiện chất nhạc, cái tôi riêng mới khó, chứ làm nhạc cố gắng cho khó thì lại dễ vô cùng. Nên một người tài năng phải là một người nói lên được tâm hồn, góc nhìn của mình bằng âm nhạc chứ không phải đánh đố người nghe bằng khúc thức, giai điệu trúc trắc”.

Phạm Toàn Thắng
Phạm Toàn Thắng

Mew Amazing – Nổi tiếng bất ngờ

Khi xem MV Thật bất ngờ của Trúc Nhân, không ít người phải “soi” xem ai là người sáng tác một ca khúc cá tính và “dễ đụng chạm” như thế. Cái tên tác giả nghe khá lạ tai: Mew Amazing. Hóa ra, đây là nghệ danh của Lê Đức Hùng, người từng có ca khúc Bác làm vườn và con chim sâu đoạt nhiều giải thưởng ở chương trình Bài hát Việt, cũng do Trúc Nhân hát.

Chàng trai sinh năm 1990 đã từng làm đủ thứ nghề như bán hàng, phiên dịch, thiết kế đồ họa, viết quảng cáo… rồi đến với công việc viết nhạc một cách “lận đận”. Nay đã được làm đúng thứ mình thích và thấy hạnh phúc, như anh tâm sự, nên Mew Amazing thỏa sức thể hiện “cái tôi”. Những sáng tác mang nhiều nét rất riêng của anh nhanh chóng gây “ngạc nhiên” cho khán giả, như cái tên “Amazing”.

Từ Gặp nhau mùa rất đông, Bác làm vườn và con chim sâu cho đến Ừ thì, Thật bất ngờ, Sau giờ về, Nói đi mà… “chân dung tác giả” của Mew Amazing hiện lên khá rõ. Nhạc sĩ ấn tượng nhất năm 2015 là danh hiệu mới nhất mà anh nhận được do độc giả một tờ báo bình chọn.

Mew Amazing
Mew Amazing

 

Đỗ Hiếu – Mát tay với những bản hit

Từ một tên tuổi khá mới mẻ của làng nhạc Việt, Đỗ Hiếu nhanh chóng trở thành nhạc sĩ trẻ được nhiều ca sĩ nổi tiếng tin tưởng kết hợp để cho ra đời hàng loạt “bản hit” đình đám như Đừng nhìn lại, Gạt đi nước mắt (Noo Phước Thịnh); Hey boy, Bad boy, Cất giấu ký ức, Boom boom (Đông Nhi), My baby, My Destiny (Hồ Ngọc Hà), Anh muốn yêu em lần nữa (Sơn Ngọc Minh), Nghe ta hồi sinh (Nguyễn Đình Thanh Tâm)...

Nhờ được tiếp cận vói âm nhạc từ nhỏ, học piano từ năm ba tuổi và tốt nghiệp trường nghệ thuật nên Đỗ Hiếu có nền tảng âm nhạc căn bản khá vững. Chính vì thế anh là tác giả và cũng là nhà sản xuất, hòa âm cho nhiều sáng tác của mình.

Cột mốc quan trọng nhất mà khán giả nhớ tới Đỗ Hiếu gần đây là sự kết hợp ăn ý cùng Đông Nhi trong cuộc thi The Remix, sau đó giành ngôi quán quân của cuộc thi.

Nói về chàng nhạc sĩ đang rất “hot” này, Mew Amazing cho rằng: “Nhìn vào những thành công nhất định của Đông Nhi do Đỗ Hiếu tạo nên cũng chứng tỏ Hiếu rất có duyên với cách gọi "hit maker".

Đỗ Hiếu
Đỗ Hiếu

 

Tăng Nhật Tuệ - Sự trở lại với Em là bà nội của anh 

Cách đây vài năm, Tăng Nhật Tuệ đã được biết đến với rất nhiều vai trò như ca sĩ, nhạc sĩ, diễn viên, MC và cả “bầu sô”, nhưng chủ yếu ở khu vực phía Bắc. Sau đó chàng trai sinh năm 1986 Nam tiến và bất ngờ xuất hiện trở lại bằng việc ồ ạt tung ra hàng loạt ca khúc riêng do chính mình hát và được nhiều ca sĩ khác chọn quay MV, làm single, đưa vào album.

Nổi bật nhất trong số hàng chục ca khúc Tăng Nhật Tuệ tung ra trong năm qua là Đã hơn một lầnPhố thị. Nhiều bản “hit” khác của các ca sĩ khác có thể được dùng nhiều ở phòng trà, phòng karaoke thì những bản “hit” này của chàng ca sĩ có tên thật là Lê Duy Linh liên tục được chọn hát trong các cuộc thi âm nhạc lớn như The Voice, Vietnam Idol… Rất nhiều bản “cover” khác nhau xuất hiện trên mạng.

Vào những ngày cuối năm, bài bát của Tăng Nhật Tuệ cho bộ phim cùng tên Em là bà nội của anh được lan truyền mạnh mẽ nhờ hiệu ứng từ bộ phim. Tăng Nhật Tuệ chứng minh năng lượng làm việc dồi dào của mình khi tung ra album riêng mang tên Bản năng (hay Level 1 – Instinct) với những sang tác như Hy vọng, Yêu, Cần lắm, Khó quá bỏ đi, Không ngủ được…

Tăng Nhật Tuệ

 

Sơn Tùng – Chàng trai… năm nay

Sơn Tùng vẫn là cái tên “nóng” nhất với mật độ phủ sóng rộng khắp và có lượng khán giả trẻ hâm mộ lớn.

Thái Bình mồ hôi rơi lần đầu được hát trên sân khấu The Rimix đã tạo nên sơn sốt tìm kiếm ngay sau đó. Ca khúc Âm thầm bên em đoạt giải Làn sóng xanh hạng mục Single của năm. Đặc biệt, bài hát Không phải dạng vừa đâu bước ra từ bộ phim Chàng trai năm ấy mà Sơn Tùng đóng vai chính trở thành “từ khóa” quen thuộc trong cộng đồng mạng.

Cuối năm 2015, Sơn Tùng có liveshow riêng Chuyến bay đầu tiên ở TP.HCM và Hà Nội, như một cách thể hiện tham vọng phô diễn sức ảnh hưởng trong giới trẻ. Nếu Sơn Tùng tiếp tục tạo nên nhiều “bản hit” khác thì chắc chắn anh vẫn duy trì được độ nóng trong năm 2016.

Sơn Tùng
Sơn Tùng

Tiên Tiên – Hễ viết ra là thành “hit”     

Sau khi làm mưa làm gió với My everything, cô ca sĩ – nhạc sĩ có tên thật Huỳnh Thị Thủy Tiên vẫn tiếp tục giữ vững phong độ với Say you do, Vì tôi còn sống, Chưa bao giờ… Gần như sáng tác nào của cô gái hát chính nhạc của mình mỗi khi được ra đời đều trở thành “hit”. Điều này một phần là nhờ những ca khúc dễ nhẩn nha đó thường chứa những câu dễ được trích dẫn và lan truyền.

Không chỉ thành công với vai trò kép là singer-song writer, mà ca sĩ khác hát bài của cô cũng trở thành “hit bự”, điển hình như Trung Quân Idol với Gọi mưa, Thùy Chi với Giữ anh đi.

Quyết tâm theo đuổi con đường âm nhạc dù ban đầu gia đình ngăn cản, chọn hướng phát triển độc lập; bởi sự tự tin và hiểu rõ bản thân như thế nên ở cô gái này toát lên phong thái khá nghệ sĩ, vừa ngây thơ, vừa bản lĩnh.

Gia nhập làng nhạc chưa lâu, nhưng nhờ phong cách riêng khó trộn lẫn và những bài hát ngọt ngào mà cá nhân Tiên Tiên và những “bản hit” của cô liên tục có mặt trong những bảng xếp hạng âm nhạc lớn nhỏ trong năm nay. Không ngạc nhiên khi Tiên Tiên đoạt 3 giải Làn sóng xanh 2015.

Tiên Tiên
Tiên Tiên
DANH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên