17/11/2016 10:03 GMT+7

Năm 2015, khủng bố tại các nước phát triển tăng 650%​

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Năm 2015 là năm cho thấy các nước phát triển đang trở nên nguy hiểm hơn khi số người chết vì khủng bố tăng vọt trong bối cảnh tỉ lệ này giảm nhẹ trên toàn cầu.

 

Nước Pháp vẫn đang áp dụng tình trạng khẩn cấp kể từ sau các vụ khủng bố tấn công - Ảnh: CNN
Nước Pháp vẫn đang áp dụng tình trạng khẩn cấp kể từ sau các vụ khủng bố tấn công - Ảnh: CNN

Theo CNN, báo cáo nghiên cứu về tình hình khủng bố toàn cầu 2016 (Global Terrorism Index - GTI) công bố ngày 16-11 cho thấy, số vụ tấn công khủng bố chết người xảy ra tại các nền kinh tế lớn nhất thế giới trong năm 2015 đã tăng 650%.

GTI là báo cáo thường niên được thực hiện cho Viện nghiên cứu kinh tế và hòa bình (IEP) cho thấy bức tranh phức tạp về tình hình khủng bố đang diễn ra nghiêm trọng tại một số nước và bắt đầu lan rộng ra một số nước mới.

Tuy nhiên báo cáo nghiên cứu cũng cho thấy nếu quan sát trên quy mô toàn cầu nói chung, số người chết vì khủng bố đã giảm 10% so với năm trước, còn 29.376 người.

Năm 2015 có 731 người thiệt mạng trong các vụ khủng bố tấn công tại 34 quốc gia thuộc Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), trong đó có Mỹ, Anh, Đức, Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ.

Số liệu đó cho thấy mức tăng 650% so với năm trước. Có 21 trong số 34 nước này trải qua ít nhất một vụ tấn công khủng bố. Hầu hết các nạn nhân thiệt mạng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Pháp.

5 quốc gia gồm Iraq, Nigeria, Afghanistan, Syria và Pakistan, đã hứng chịu những đợt tấn công tàn bạo nhất. Số người thiệt mạng vì khủng bố tại các nước này chiếm tới 72% trong tổng số những người chết vì khủng bố toàn cầu năm 2015.

Riêng tại Syria, so với năm 2014, hoạt động của chủ nghĩa khủng bố đã tăng 50% trong năm 2015.

Cũng theo GTI, các nỗ lực truy quét khủng bố của quân đội chính phủ chống lại IS và nhóm Boko Haram đã giúp giảm bớt số người thiệt mạng tại Iraq và Nigeria. Tuy nhiên hai nhóm này lại tiếp tục bành trướng hoạt động của chúng sang các quốc gia và khu vực khác.

Báo cáo GTI khẳng định, chủ nghĩa khủng bố đã gây tổn thất khoảng 89,6 tỉ USD trong năm 2015 cho nền kinh tế toàn cầu.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên