14/09/2015 09:42 GMT+7

Năm 2015, 2016 toàn cầu nóng kỷ lục?

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Các hoạt động của con người đang tiếp tục khiến toàn cầu nóng lên, đẩy nhiệt độ trung bình Trái đất tăng cao khác thường trong năm nay và năm tới, theo báo cáo mới nhất của Cơ quan khí tượng Anh.

Cơ quan khí tượng Anh dự báo nhiệt độ năm 2015 và 2016 sẽ tăng kỷ lục - Ảnh: mb.com.ph

Báo cáo dài 20 trang nhan đề "Những thay đổi lớn đang diễn ra trong hệ thống khí hậu" công bố ngày 14-9 khẳng định nhiệt độ tăng kỷ lục và sự thay đổi mô hình khí hậu ở các đại dương là những dấu hiệu cho thấy hiện tượng toàn cầu nóng lên đang đi đến hồi kết.

Theo Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO), năm ngoái là năm ấm nhất kể từ thế kỷ 19. 

Adam Scaife - một trong các tác giả báo cáo, nói El Nino - hiện tượng ấm lên của nhiệt độ mặt nước ở Thái Bình Dương có thể là nguyên nhân khiến nhiệt độ tăng kỷ lục trong năm 2015, nhưng các hoạt động của con người cũng "có phần". 

"Nhiều điều có thể xảy ra không do ảnh hưởng của con người. Tuy nhiên hiện nay nhiều hiện tượng đang xảy ra mà hoạt động của con người ảnh hưởng hàng đầu", Scaife nói. 

Theo các tác giả, qua theo dõi các mô hình khí hậu ở Thái Bình Dương và Đại Tây Dương kết hợp nhiệt độ toàn cầu tăng kỷ lục hồi năm ngoái, dự báo nhiệt độ năm 2015 và 2016 sẽ leo lên mức cao kỷ lục.

"Chúng ta đang chứng kiến những ảnh hưởng của năng lượng tích tụ trong các đại dương và khí quyển Trái đất do khí thải nhà kính gây ra", ông Rowan Sutton - Trung tâm khoa học khí quyển quốc gia - một trong các tác giả báo cáo, nói.  

Báo cáo được công bố không lâu trước khi đại diện và các nhà đàm phán từ gần 200 quốc gia nhóm họp ở Paris, Pháp để bàn bạc và đi đến thỏa thuận nhằm kiềm chế sự biến đổi khí hậu toàn cầu.

Theo AFP, báo cáo cũng chấm dứt những giả thuyết kéo dài hơn 10 năm cho rằng hiện tượng toàn cầu ấm lên đang có xu hướng chậm lại.

Một trong những mục tiêu chính của Hiệp ước khí hậu của Liên Hiệp Quốc là ngăn nhiệt độ toàn cầu tăng không quá 2 độ C so với thời tiền công nghiệp.

Các nhà khoa học nói đây là việc làm cần thiết để ngăn chặn những tác động thảm khốc nhất của biến đổi khí hậu như lũ lụt, hạn hán, bão và nước biển dâng.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên