05/05/2015 10:17 GMT+7

​Na Uy là nơi tốt nhất để làm mẹ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Theo bảng xếp hạng của Tổ chức Save the Children, Na Uy là nơi tuyệt vời nhất trên thế giới để làm mẹ.

Một bà mẹ hạnh phúc ở Na Uy - Ảnh: CNN

Theo AFP, bảng xếp hạng Chỉ số người mẹ (MI) của Save the Children xếp hạng 179 quốc gia dựa trên năm yếu tố liên quan đến sức khỏe sinh sản, giáo dục, tỉ lệ thu nhập, vị thế của phụ nữ…

Các nước xứ Scandinavia luôn xếp thứ hạng cao. Năm nay Na Uy đứng thứ nhất, vượt qua Phần Lan, quốc gia dẫn đầu năm ngoái.

Trong tốp năm nước dẫn đầu hầu hết cũng thuộc xứ Scandinavia. Đứng thứ ba là Iceland, thứ tư là Đan Mạch và thứ năm là Thụy Điển.

Úc là quốc gia ngoài châu Âu duy nhất vào tốp 10. Năm nay nền kinh tế lớn nhất thế giới Mỹ rớt xuống vị trí thứ 33 sau Nhật, Ba Lan và Croatia. Sản phụ Mỹ có nguy cơ thiệt mạng khi sinh cao gấp 10 lần so với Ba Lan.

Quốc gia tồi tệ nhất để làm mẹ là Somalia, sau CH Congo và CH Trung Phi. Toàn bộ nhóm 10 nước cuối bảng xếp hạng đều tập trung ở tiểu vùng Sahara - nơi thường xảy ra xung đột.

Trong tốp 10 nước dẫn đầu, cứ 290 bà mẹ thì có một người có con bị chết trước 5 tuổi. Trong nhóm 10 nước cuối cùng, tỉ lệ này là 8/1.

Báo cáo của Save the Children cũng đánh giá tỉ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh tại 24 thành phố giàu nhất thế giới. Và thủ đô Mỹ Washington D.C có tỉ lệ tử vong trẻ sơ sinh cao nhất là 7,9/1.000. Trong khi đó Stockholm (Thụy Điển) và Oslo (Na Uy) có tỉ lệ dưới 2/1.000.

Giám đốc Save the Children Carolyn Miles cho biết sự giàu có của một quốc gia không phải là yếu tố quyết định đảm bảo sức khỏe và sự hạnh phúc của những người mẹ. Các chính sách hỗ trợ bà mẹ và trẻ em của chính phủ mới là vấn đề quan trọng nhất.

“Ví dụ như Na Uy vừa giàu có, vừa ưu tiên đầu tư vào sức khỏe bà mẹ và trẻ em” - giám đốc Miles khẳng định.

Save the Children cũng cho biết các bà mẹ gặp nhiều khó khăn khi phải sống ở những thành phố đang mở rộng, nơi tỉ lệ giàu nghèo gia tăng nhanh.

Tại các thành phố ở Bangladesh, Campuchia, Ghana, Ấn Độ, Kenya, Madagascar, Nigeria, Rwanda, Việt Nam và Zimbabwe, trẻ em nghèo có nguy cơ chết sớm cao gấp ba đến năm lần so với tại các nước khác.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên