21/03/2016 11:14 GMT+7

​Na Uy dự kiến cho người dân tự quyết định giới tính

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Bộ y tế Na Uy vừa đệ trình lên quốc hội dự luật cho phép người dân có quyền chuyển đổi giới tính trước pháp luật mà không cần phẫu thuật chuyển giới.

Bộ trưởng y tế Na Uy Ben Høie đã đệ trình dự luật quyền chuyển giới lên quốc hội ngày 19-3 vừa qua - Ảnh: The Local
Bộ trưởng y tế Na Uy Ben Høie đã đệ trình dự luật quyền chuyển giới lên quốc hội ngày 19-3 vừa qua - Ảnh: The Local

Theo The Local, dự luật mang tính đột phá về quyền được chuyển giới của mỗi người do Bộ Y tế Na Uy soạn thảo cho rằng mọi người đều có quyền tự quyết định về giới tính của họ mà không bị bắt buộc phải phẫu thuật, điều trị hormone hay triệt sản như quy định lâu nay.

Tổ chức Ân xá quốc tế (Amnesty International) đã lên tiếng tán thưởng dự luật.

Dự kiến dự luật về quyền chuyển giới này sẽ được thông qua với sự ủng hộ đa số tại quốc hội.

Trong thông cáo đưa ra, bộ trưởng Bộ Y tế Na Uy, ông Bent Høie cho biết: “Na Uy hiện đã là quốc gia đi đầu trong những vấn đề liên quan tới các quyền của cộng đồng LGBT. Tuy nhiên hệ thống pháp luật hiện thời trong vấn đề chuyển đổi giới tính về mặt luật pháp là không thể chấp nhận và đã không thay đổi trong gần 60 năm. Đề xuất này phù hợp với các quyền của con người”.

Ông Bent Høie cũng nói đây là dự luật “mang tính lịch sử vì với luật đó, chính các cá nhân chứ không phải cơ quan y tế là người quyết định việc họ chuyển đổi giới tính trước pháp luật”.

Theo dự luật, độ tuổi quy định để được thay đổi giới tính cũng hạ từ 18 xuống mức 16 tuổi và không cần có sự bảo trợ của cha mẹ.

Với những trường hợp nhỏ hơn 16 tuổi, cần có cha mẹ bảo trợ khi đăng ký. Nếu một trong hai phụ huynh phản đối, cơ quan chức năng có thể sẽ quyết định “căn cứ theo những quyền lợi tốt nhất của đứa trẻ”.

Với trẻ dưới 6 tuổi, việc chuyển đổi giới tính chỉ được phép thực hiện nếu có giấy xác nhận về tình trạng mơ hồ giới tính ở trẻ của bác sĩ.

Nếu được thông qua, Na Uy sẽ trở thành một trong những quốc gia tự do nhất thế giới về vấn đề chuyển giới. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên