31/08/2012 11:00 GMT+7

Myanmar xóa tên 2.000 người khỏi danh sách đen

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Cựu bộ trưởng ngoại giao Mỹ Madeleine Albright và hai con trai của nhà lãnh đạo chính trị đối lập Aung San Suu Kyi là ba trong số khoảng 2.000 cái tên được xóa khỏi danh sách đen ở Myanmar.

Myanmar đẩy mạnh cải tổ chính phủMyanmar chấm dứt kiểm duyệt truyền thông

8QheSI0f.jpgPhóng to
Cựu bộ trưởng ngoại giao Mỹ Madeleine Albright từng bị cấm vào Myanmar - Ảnh: Getty Images

Đài truyền hình Mỹ CNN cho biết danh sách nói trên bao gồm những người bị cấm vào nước này, có mặt nhiều nhà chính trị, nhà báo và nhà vận động nhân quyền, như phóng viên điều tra người Anh John Pilger và phóng viên của chính CNN Dan Rivers.

Một người khác được xóa tên là John Yettaw, công dân Mỹ từng đột nhập vào nhà bà Suu Kyi , theo như lời ông, để cứu bà khỏi một vụ ám sát. Cựu tổng thống Philippines Corazon Aquino cũng có tên trong danh sách.

Thông báo về việc xóa tên 2.000 nhân vật khỏi danh sách đen được tờ báo nhà nước New Light of Myanmar thông báo vào đầu tuần. Nhưng danh sách đầy đủ bằng tiếng Anh chỉ được đăng chính thức trên trang web của văn phòng tổng thống vào ngày 30-8.

Danh sách gồm rất nhiều người nước ngoài, các quốc tịch Mỹ, Anh, Úc, Đức, Thái Lan, Malaysia… Báo New Light of Myanmar nói động thái này là tương thích với những cải cách chính trị và kinh tế đang diễn ra ở Myanmar, nhưng không cho biết còn lại bao nhiêu người trong danh sách đen.

“Trong quá khứ, các công ty và cá nhân trong nhiều lĩnh vực, bao gồm giới truyền thông, bị đưa vào danh sách đen vì lợi ích quốc gia. Nhưng chính quyền đã dỡ bỏ lệnh cấm với họ tương ứng với quá trình cải tổ - tờ báo viết - Những công dân Myanmar hiện sống ở nước ngoài cũng sẽ được bật đèn xanh để trở về nhà”.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên