23/12/2013 15:58 GMT+7

Myanmar “bước ra thế giới” với SEA Games

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Màn pháo hoa rực rỡ và những cuộc trình diễn đầy màu sắc đã kết thúc SEA Games 2013 và đánh dấu sự trở lại vũ đài quốc tế của Myanmar, quốc gia từng đóng kín cửa với thế giới.

Pháo hoa và những cuộc trình diễn của hàng nghìn vũ công đã chinh phục hoàn toàn đám đông CĐV trên sân vận động Wunna Theikdi với sức chứa 30.000 khán giả. Lễ kéo quốc kỳ Singapore, nước tổ chức SEA Games 2015, đánh dấu 11 ngày tranh tài sôi nổi và Thái Lan là nước đứng đầu bảng xếp hạng với 107 HCV.

SEA Games 2013 được đánh giá là “bữa tiệc bước ra thế giới” của Myanmar và là phần thưởng dành cho những nỗ lực cải cách chính trị, kinh tế mà Tổng thống Thein Sein khởi xướng. Ông Thein Sein đã có mặt ở cả lễ khai mạc và bế mạc SEA Games trên sân Wunna Theikdi.

Trước SEA Games, đã có nhiều ý kiến lo ngại Myanmar không đủ khả năng tổ chức một lễ hội thể thao tầm cỡ quốc tế. Khoảng cách giữa các địa điểm thi đấu tại thành phố Naypyidaw rộng lớn cũng là một mối lo ngại đáng kể. Tuy nhiên, sau nhiều năm cô lập trong chế độ quân sự, Myanmar đã thể hiện rất xuất sắc vai trò của nước chủ nhà.

“Một số nhà quan sát trong nước và quốc tế nói rằng Myanmar không thể tổ chức tốt SEA Games. Họ đã  sai lầm” - ông Ye Htut, người phát ngôn của Tổng thống Thein Sein, tự hào viết trên trang Facebook cá nhân.

Trong lễ bế mạc, hàng nghìn vũ công Myanmar đã biểu diễn các tiếp mục mô tả lịch sử đất nước. Đám đông trên khán đài cũng ồ lên thích thú khi hàng trăm cậu bé, cô bé xuất hiện biểu diễn môn thể thao truyền thống chinlone của Myanmar. Sau đó là một màn đánh trống hùng tráng.

Theo báo Bangkok Post (Thái Lan), các quan chức Myanmar tiết lộ Trung Quốc đã hỗ trợ tiền bạc và công nghệ cho Myanmar để tổ chức lễ khai mạc và bế mạc SEA Games 2013. Chính Trung Quốc cũng đã khẳng định vị thế mới trên trường quốc tế với Olympic Bắc Kinh 2008.

Các quan chức Myanmar đã lên tiếng cảm ơn sự hỗ trợ của Trung Quốc. Ước tính Bắc Kinh đã chi khoảng 33 triệu USD cho Myanmar tổ chức SEA Games.

SEA Games không phải là một giải đấu gây tiếng vang ở tầm cỡ quốc tế, nhưng là cơ hội để các vận động viên các nước ASEAN, đặc biệt các nước còn yếu về thể thao, tranh tài và tỏa sáng. Thái Lan một lần nữa khẳng định vị thế thể thao hàng đầu khu vực với hàng loạt huy chương vàng các môn điền kinh cũng như bóng đá nam.

Nước chủ nhà Myanmar cũng gây ấn tượng với vị trí thứ hai với 86 HCV. Dù vậy, Myanmar bị chỉ trích chọn một số môn thể thao quá địa phương, ví dụ như chinlone nhằm đảm bảo giành được nhiều HCV hết mức có thể. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên