24/09/2015 09:34 GMT+7

Mỹ xử nặng sai phạm liên quan đến thuốc

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Không chỉ xử phạt với thuốc kém chất lượng, ngay cả hành vi tiếp thị hoặc quảng cáo thuốc không đúng với nội dung đăng ký cũng bị cơ quan chức năng Mỹ xử phạt rất nặng.

Trong 20 vụ vi phạm có mức phạt lớn nhất từ năm 1991 đến 2012 của Bộ Tư pháp Mỹ dành cho các hãng dược, hầu hết đều liên quan tới việc quảng cáo các công dụng thuốc không đúng như đăng ký ban đầu.

Theo BBC, giữ kỷ lục trong danh sách đó là Tập đoàn GlaxoSmithKline (GSK) với số tiền phạt 3 tỉ USD vào năm 2012. Hãng dược này thừa nhận đã quảng cáo hai loại thuốc Paxil và Wellbutrin với các công dụng không được phê chuẩn.

GSK cũng không báo cáo những thông tin liên quan tới mức độ an toàn của loại thuốc điều trị tiểu đường Avandia với Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA).

Không những thế, GSK còn bị kết tội đã “lại quả” cho các dược sĩ, bác sĩ với nhiều hình thức khác nhau. Cùng với các mức phạt về tài chính, GSK cũng bị giám sát hoạt động trong năm năm sau đó.

Trước vụ việc này ba năm, mức phạt cao thuộc về Hãng Pfizer có trụ sở tại Mỹ. Năm 2009, Pfizer bị phạt 2,3 tỉ USD cũng vì tội quảng cáo sai về công dụng của thuốc Bextra và các loại thuốc khác.

Theo New York Times, năm 2001, thuốc Bextra được FDA phê chuẩn là thuốc điều trị viêm khớp và đau bụng khi có kinh nguyệt. Thuốc này không được phê chuẩn điều trị các cơn đau cấp.

Tuy nhiên Pfizer lại hướng dẫn để các trình dược viên nói với bác sĩ là thuốc này có thể trị các cơn đau cấp và đau do phẫu thuật. Thậm chí còn với liều lượng cao hơn cả mức cho phép bất chấp các nguy cơ sức khỏe liên quan tới tim, da và thận tăng theo liều dùng.

Năm 2005, thuốc này đã bị rút khỏi thị trường vì các nguy cơ liên quan tới tim và da.

Đài CBS tố cáo sai phạm tồi tệ nhất của Pfizer khi tung ra cả một thông cáo báo chí nói rằng thuốc Bextra là loại thuốc giảm đau hiệu quả sau phẫu thuật đầu gối, trong khi đó theo đăng ký, Bextra lại là thuốc không được phép dùng để giảm đau sau phẫu thuật.

Liên quan tới vụ xử phạt Pfizer, nguyên giám đốc kinh doanh của hãng là Thomas Farina (người chủ trì nhóm trình dược viên tại Brooklyn và cũng là người khuếch trương các công dụng không có trong đăng ký của Bextra) đã bị giam giữ sáu tháng tại nhà và bị giám sát qua còng chân điện tử vì những sai phạm đã gây ra.

Ông này còn tiếp tục bị quản thúc trong ba năm sau đó. Một trường hợp khác bị kết án trước Farina là bà Mary Holloway cũng bị phạt 75.000 USD và quản thúc hai năm vì đã chỉ đạo một nhóm khoảng 100 trình dược viên chuyên phân phối Bextra với các công dụng không được cấp phép.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên