20/09/2016 11:42 GMT+7

Mỹ tức giận vì đoàn xe tiếp tế cho Syria bị bắn

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Chỉ vài giờ sau khi thỏa thuận ngừng bắn kết thúc, nhiều đợt không kích đã nhắm vào đoàn xe cứu trợ tiến vào Syria khiến đoàn xe này không thể tiếp tục di chuyển và làm 12 người chết.

Đoàn xe cứu trợ vào Syria đã phải tạm dừng vì bị dính tên lửa - Ảnh: twitter
Đoàn xe cứu trợ vào Syria đã phải tạm dừng vì bị dính tên lửa - Ảnh: Twitter

Vụ việc làm cho chính quyền Mỹ phẫn nộ. Hãng tin CNN cho biết ước tính khoảng 18 trong tổng số 31 xe tải chở đồ cứu trợ cho 78.000 người Syria bị trúng đạn trong đợt không kích.

Theo Cơ quan quan sát nhân quyền Syria, 12 người trong đoàn tiếp tế đã chết. Ngoài ra một nhà kho của Hội chữ thập đỏ Ảrập Syria cũng bị dính đạn. Tất cả đều xảy ra tại Urum al-Kubra, khu vực rất khó tiếp cận tại thành phố Aleppo.

Hãng tin Reuters dẫn lời một người dân địa phương cho biết có tổng cộng năm tên lửa bắn vào đoàn xe cứu trợ.

Liên hiệp quốc khẳng định đoàn tiếp tế đã bị trúng tên lửa nhưng không cho biết phía nào thực hiện vụ tấn công.

Trong khi đó, Cơ quan quan sát nhân quyền Syria cho rằng máy bay của chính phủ Syria hoặc Nga đã thực hiện vụ này, đồng thời cho biết đã có tổng cộng 35 cuộc không kích kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn - bắt đầu từ 12-9 và kéo dài 1 tuần - kết thúc.

Theo hãng tin Reuters, vụ tấn công này cho thấy các nỗ lực trong thời gian qua của Nga và Mỹ để chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 5 năm rưỡi tại Syria có nguy cơ đổ vỡ.

John Kirby, người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ, nói: "Nga và Syria biết rõ điểm đến của đoàn xe cứu trợ này. Và những nhân viên cứu trợ đã chết khi đến giúp đỡ cho dân Syria. Mỹ sẽ đặt vấn đề này với Nga. Do bạo lực tăng cao ngay trong đình chiến, chúng tôi sẽ cân nhắc liệu có tiếp tục hợp tác với Nga trong tương lai".

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên