24/11/2016 09:56 GMT+7

Mỹ - Trung thống nhất tăng trừng phạt Bình Nhưỡng

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Một nhà ngoại giao thân cận Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho biết Mỹ và Trung Quốc đã thống nhất về dự thảo LHQ với các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với CHDCND Triều Tiên.

Một cuộc biểu tình ở Hàn Quốc phản đối Bình Nhưỡng thử nhạt nhân - ảnh: AFP
Một cuộc biểu tình ở Hàn Quốc phản đối Bình Nhưỡng thử nhạt nhân - Ảnh: AFP

Hãng tin AFP ngày 24-11 cho biết các biện pháp trừng phạt nhằm đáp trả đợt thử hạt nhân thứ năm và cũng là vụ thử lớn nhất của Bình Nhưỡng hồi tháng 9-2016. 

“Trung Quốc không vướng mắc với các điều khoản trong nội dung (dự thảo). Điều quan trọng là Mỹ và Trung Quốc đã đạt đến một mức độ có thể nhất trí với nhau” - nhà ngoại giao trên mô tả và cho biết dự thảo này giúp hoàn thiện các biện pháp trừng phạt mà LHQ thông qua hồi tháng 3-2016.

Theo AFP, Mỹ và Trung Quốc đã thảo luận về các biện pháp trừng phạt trong ba tháng qua và đạt được thống nhất sau cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi cuối tuần qua.

Gói trừng phạt mới, dự kiến sẽ được LHQ bỏ phiếu vào tuần sau, đề xuất các biện pháp trừng phạt mới như hạn chế xuất khẩu than của Bình Nhưỡng vào Trung Quốc. Biện pháp này có thể khiến Bình Nhưỡng thất thu hàng chục triệu USD.

Ngoài ra, thêm nhiều quan chức và cơ quan dính líu đến chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng cũng sẽ bị liệt vào danh sách đen cấm bay và phong toả tài sản của LHQ.

Đây sẽ là gói trừng phạt thứ sáu của LHQ kể từ khi Bình Nhưỡng bắt đầu thử hạt nhân từ năm 2006.

Trước đó, đại sứ Anh tại LHQ Matthew Rycroft cũng khẳng định “đã đến lúc Hội đồng bảo an siết chặt trừng phạt CHDCND Triều Tiên”.

Bên cạnh các vụ thử hạt nhân, Bình Nhưỡng cũng phóng khoảng 20 tên lửa trong năm năm, trong đó có một tên lửa rơi xuống vùng biển của Nhật Bản hồi tháng 8-2016.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên