27/09/2016 05:59 GMT+7

Mỹ trừng phạt công ty nghi giúp Triều Tiên chế tạo vũ khí

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Bộ Tài chính Mỹ ngày 26-9 thông báo đã liệt Công ty phát triển công nghiệp Dandong Hongxiang của Trung Quốc và bốn thành viên ban điều hành của nó vào danh sách đen trừng phạt.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (trái) đang xem một đầu đạn tên lửa hồi tháng 3. Ảnh: Reuters
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (trái) đang xem một đầu đạn tên lửa hồi tháng 3. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, đây là bước đi mới nhất của Washington nhằm siết chặt thòng lọng vào các tổ chức và cá nhân bị nghi có dính líu tới chương trình hạt nhân và phát triển tên lửa của CHDCND Triều Tiên.

Quyết định trừng phạt công ty Hongxiang được đưa ra dựa trên các nguyên tắc cấm phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt của Mỹ.

Theo đó, Washington cáo buộc thực chất Hongxiang chỉ là tấm bình phong của Korea Kwangson Banking Corp (KKBC), một ngân hàng của Triều Tiên bị nghi đã rót tiền cho các phi vụ mua bán vũ khí của Bình Nhưỡng.

Mỹ và Liên Hiệp Quốc từ lâu đã liệt KKBC vào danh sách đen các tổ chức hỗ trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Trong khi đó, cũng theo Reuters, Bộ Tư pháp Mỹ đã đệ đơn kiện hình sự công ty Hongxiang và các cá nhân với hai cáo buộc: vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc và hoạt động rửa tiền.

Bộ Tư pháp Mỹ khẳng định hàng trăm triệu USD trong các tài khoản ngân hàng của công ty này đã được quá cảnh ở Mỹ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hồi tuần trước cũng thông báo công ty Hongxiang đang bị điều tra theo những quy định của Nghị quyết 2270 của Liên Hiệp Quốc với cáo buộc hoạt động phạm pháp và “tội phạm kinh tế”.

Fang Hong, người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ khẳng định Bắc Kinh có lập trường “rõ ràng và nhất quán” đối với chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

“Chúng tôi nghiêm chỉnh tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc liên quan tới Triều Tiên và tuân thủ nghĩa vụ quốc tế trong việc kiểm soát không phổ biến hạt nhân”, bà Fang nói.

Trong một diễn biến liên quan, nhật báo JoongAng của Hàn Quốc ngày 26-9 tiết lộ nhà chức trách Trung Quốc đang điều tra một quan chức cấp cao của KKBC tại một chi nhánh ở thành phố Đan Đông của Trung Quốc.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên