09/04/2017 13:36 GMT+7

Mỹ - Trung nhất trí 100%

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng ca ngợi mối quan hệ hợp tác giữa hai bên, đồng thời nhất trí 100% duy trì hòa bình, ổn định trên thế giới.

Tổng thống Mỹ cùng chủ tịch Trung Quốc đi dạo sau cuộc nói chuyện song phương ngày 7-4 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ cùng chủ tịch Trung Quốc đi dạo sau cuộc nói chuyện song phương ngày 7-4 - Ảnh: Reuters

Cuộc gặp gỡ hai ngày 6 và 7-4 giữa ông Trump và ông Tập tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, bang Florida, đã kết thúc với nhiều thông tin lạc quan về quan hệ song phương.

“Tôi tin nhiều vấn đề tiêu cực tiềm tàng sẽ được xóa bỏ

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tích cực và hiệu quả

“Chúng tôi cam kết việc xây dựng niềm tin và đạt sự thấu hiểu sâu sắc hơn về nhau. Tôi tin rằng chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển ổn định để hình thành mối quan hệ bằng hữu..., cho hòa bình và sự ổn định của thế giới, cũng như hoàn thành trách nhiệm lịch sử của mình” - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu.

Theo Reuters, ông Trump sau đó đáp lại rằng: “Tôi đồng ý với ông, 100%” và khẳng định đã đạt được “sự tiến triển to lớn” trong quan hệ với Trung Quốc. Ông nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục vun đắp cho tiến triển này. Tôi nghĩ rằng mối quan hệ được Chủ tịch Tập và tôi gầy dựng là rất ấn tượng”.

Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí về kế hoạch 100 ngày đàm phán thương mại, theo đó nhằm mục tiêu thúc đẩy xuất khẩu của Mỹ và giảm thặng dư thương mại của Trung Quốc đối với Mỹ.

Về vấn đề chính trị, ngoại giao và quân sự, ông Trump và ông Tập cũng đồng thuận về việc mở rộng các lĩnh vực hợp tác song phương và giải quyết sự khác biệt dựa trên việc tôn trọng lợi ích chung.

Phát biểu sau khi kết thúc hội nghị hai ngày, theo Reuters, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho hay ông Tập đã đồng ý với ông Trump về việc tăng cường hợp tác trong vấn đề CHDCND Triều Tiên, mặc dù không đưa ra cách thức mới nào để thay đổi thái độ của Bình Nhưỡng.

Báo chí Trung Quốc trong hai ngày 7 và 8-4 cũng đưa tin tích cực về mối quan hệ song phương Mỹ - Trung, nhấn mạnh cam kết hợp tác giữa hai lãnh đạo, và cho biết ông Trump đã nhận lời mời của ông Tập cho chuyến thăm Bắc Kinh trong năm nay.

Tờ China Daily khẳng định cuộc gặp vừa qua chứng tỏ ông Trump và ông Tập đều nhiệt tình trong việc vun đắp quan hệ, từ đó bác bỏ cách nghĩ về một cuộc xung đột của hai bên.

“Điều này nghe có vẻ lạ lẫm đối với những mối bận tâm về viễn cảnh xung đột không thể tránh khỏi giữa hai nước được đánh giá là quyền lực đương đại và thế lực đang nổi lên. Nhưng Bắc Kinh và Washington đến nay đã làm tốt trong việc ngăn chặn xung đột, và cho thấy sự đối đầu không phải là chuyện tất yếu” - tờ China Daily viết.

Nỗ lực nhún nhường

Trước đây ông Trump là người tỏ thái độ cứng rắn với Trung Quốc trong giai đoạn tranh cử tổng thống. Ngược lại, ông Tập cũng bị cho là gặp áp lực dư luận trước cuộc gặp gỡ trực tiếp đầu tiên với người đứng đầu Nhà Trắng. Song, diễn biến trong hai ngày họp qua cho thấy cả hai đều cố gắng giảm nhẹ hết mức có thể những xung đột tiềm năng.

Theo Reuters, ông Trump đã có lời giải thích với ông Tập về việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ở Hàn Quốc. Điều này được ông Trump thông báo với Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo Ahn trong cuộc điện đàm hôm đó.

THAAD cũng là vấn đề có thể gây phát sinh xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc, bởi Bắc Kinh phản đối việc triển khai hệ thống này, cho rằng nó gây bất ổn an ninh khu vực.

“Tổng thống Trump nói rằng ông và Chủ tịch Tập đã có những thảo luận chuyên sâu về mức độ nguy hiểm của vấn đề hạt nhân Triều Tiên và phương án đáp trả, và ông đã nói về quan điểm của Mỹ đối với việc triển khai THAAD” - tuyên bố từ Hàn Quốc cho biết.

Như vậy, bên cạnh phát biểu của Ngoại trưởng Rex Tillerson cho rằng ông Trump gây áp lực lên ông Tập về vấn đề Triều Tiên, tổng thống Mỹ mặt khác cũng tranh thủ cuộc gặp để có đôi lời giải thích với Bắc Kinh về mối lo đối với THAAD.

Cũng giống như một bài xã luận trên Thời báo Hoàn Cầu trước cuộc gặp này, ông Trump và ông Tập đã ra... đòn gió, chứ không để xuất hiện xung đột. Cuộc gặp vừa qua kết thúc với những điểm tích cực, nhưng chính xác thì không có một giải pháp hoặc chi tiết cụ thể nào được thông qua.

Báo chí Mỹ xoáy vào chi tiết là truyền thông Trung Quốc đã im ắng và hạn chế đưa tin về vấn đề Syria, cũng như không làm đậm trước chuyến đi của ông Tập. Kênh CNBC (Mỹ) lấy ví dụ rằng chuyến đi của ông Tập như thường lệ vẫn được đăng tải trọn mặt báo.

Tuy vậy khi ông Trump và ông Tập gặp nhau tại Florida, hầu như chẳng thấy báo Trung Quốc đưa tin nào trong buổi sáng (giờ Trung Quốc), cũng như các cuộc thảo luận về cuộc gặp không xuất hiện.

Sau đó, báo chí Trung Quốc mới đưa những tin cơ bản khi kết thúc cuộc họp, nhấn vào việc ông Trump nhận lời mời thăm Trung Quốc.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên