01/10/2014 14:17 GMT+7

Mỹ cho xe tăng tới Baltic đối phó với Nga

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 1-10, quân đội Mỹ tuyên bố sẽ triển khai xe tăng và binh sĩ tới ba nước Baltic và Ba Lan trong vòng hai tuần tới để gây sức ép lên Nga.

Binh sĩ Mỹ tham gia một cuộc tập trận ở Latvia hồi tháng 9 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, quân đội Mỹ sẽ điều động 700 binh sĩ, 20 xe tăng chiến đấu M1A1 Abrams cùng các loại xe bọc thép Bradley, Stryker và trực thăng tới Lithuania, Latvia, Estonia, Ba Lan. Đây là một trong những lực lượng tinh nhuệ nhất Mỹ từng triển khai ở Đông Âu.

Các quan chức Mỹ cho biết đây là động thái để gửi một thông điệp cụ thể tới Nga. Đó là không giống như những gì xảy ra với Ukraine, bất cứ sự can thiệp nào của Nga tại Baltic và Ba Lan sẽ phải đối mặt với phản ứng từ phía NATO.

“Mục tiêu là sự thể hiện quyết tâm và cam kết của chúng tôi với các nước đồng minh. Nếu muốn khẳng định quyết tâm thì không gì hiệu quả bằng xe tăng” - đại úy John Farmer thuộc đội chiến đấu lữ đoàn 1 của quân đội Mỹ cho biết.

Tại Ba Lan và Baltic, lực lượng Mỹ sẽ tổ chức các cuộc tập trận luân phiên, một phần trong Chiến dịch Quyết tâm Thái Bình Dương của NATO, nhằm “đảm bảo an ninh của các đồng minh châu Âu trước việc Nga gây hấn ở Ukraine”.

Người phát ngôn quân đội Ba Lan cũng cho biết lực lượng Mỹ đào tạo cho binh sĩ Ba Lan. Trong thời gian qua, Ba Lan là một trong những quốc gia chỉ trích Nga dữ dội nhất vì cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine.

Đây là lần đầu tiên quân đội Mỹ tăng cường xe tăng và xe bọc thép tới châu Âu kể từ sau thời kỳ Chiến tranh lạnh. Lực lượng này sẽ thay thế các lính dù Mỹ có vũ trang nhẹ hơn, được điều động tới Baltic sau khi Nga giành Crimea.

Trước đó NATO và Mỹ đã thảo luận kế hoạch liên tục luân chuyển binh sĩ và khí tài ở các nước Baltic và Ba Lan để đề phòng Nga. Một lực lượng phản ứng nhanh cũng sẽ được thành lập, đóng tại Ba Lan và sẵn sàng triển khai tới bất cứ đâu ở châu Âu trong 48 giờ.

“Chúng tôi sẽ có đủ lực lượng và khí tài ở đúng vị trí, đúng thời điểm” - tướng Đan Mạch Knud Bartels, chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO, khẳng định.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên