14/06/2017 06:03 GMT+7

​Mỹ tố Triều Tiên tấn công mạng

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Mỹ ngày 13-6 đưa ra cảnh báo hiếm hoi cáo buộc Triều Tiên thực hiện một loạt các cuộc tấn công mạng kéo dài từ năm 2009 và có thể có nhiều vụ tấn công hơn nữa.

Symantec và Kaspersky Lab cho rằng nhóm Lazarus đứng sau vụ tấn công mã độc WannaCry - Ảnh: Reuters
Symantec và Kaspersky Lab cho rằng nhóm Lazarus đứng sau vụ tấn công mã độc WannaCry - Ảnh: Reuters

Cảnh báo chung của Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) và cục Điều tra Liên bang (FBI) cho biết "các tin tặc của chính phủ Triều Tiên", hay còn gọi là "Hidden Cobra", đã nhắm đến các mục tiêu như truyền thông, ngành hàng không và tài chính cũng như cơ sở hạ tầng quan trọng của Mỹ và trên toàn cầu.

Hidden Cobra trong cảnh báo của DHS và FBI từng được giới chuyên gia trong lãnh vực tư nhân gọi là Lazarus Group và Guardians of the Peace. Theo đó nhóm này liên quan đến các vụ tấn công mạng năm 2014 vào công ty Sony Pictures Entertainment của tập đoàn Sony.

Tháng trước công ty an ninh mạng Symantec và Kaspersky Lab cho biết Lazarus đứng sau vụ tấn công mã độc WannaCry gây ảnh hưởng hơn 300.000 máy tính trên toàn thế giới, làm gián đoạn hoạt động của các bệnh viện, ngân hàng và trường học.

Tuy nhiên cảnh báo của DHS và FBI không thông tin cụ thể về các nạn nhân của loạt tấn công mạng từ năm 2009. Cảnh báo cho biết các tính năng của nhóm Hidden Cobra bao gồm tấn công từ chối dịch vụ (DDoS), keylogger, các cuộc tấn công rác đến máy chủ để tắt hoạt động của máy chủ và các phần mềm độc hại khác.

Hidden Cobra thường nhắm đến các hệ thống chạy bằng các phiên bản cũ của hệ điều hành Mocrosoft cũng như phần mềm Adobe Flash để truy cập máy tính của các mục tiêu.

Reuters cho biết mức độ phân tích chi tiết mới của chính phủ Mỹ về các hoạt động tin tặc của Triều Tiên diễn ra khi căng thẳng tiếp tục leo thang giữa Washington và Bình Nhưỡng vì những vụ thử tên lửa liên tiếp của nước này.

Cảnh báo cũng lưu ý rằng Triều Tiên sẽ tiếp tục dựa vào hoạt động tấn công mạng để thúc đẩy các mục tiêu chiến lược và quân sự của nước này. Do đó DHS và FBI kêu gọi các tổ chức nên nâng cấp hệ thống an ninh mạng và ngưng dùng Adobe Flash và các phiên bản Microsoft cũ.

Bình Nhưỡng thường xuyên phủ nhận có liên quan đến các vụ tấn công mạng nhằm vào những quốc gia khác. Phái đoàn Triều Tiên tại LHQ vẫn chưa đưa ra bình luận gì về cáo buộc trên của chính phủ Mỹ.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên