23/05/2016 08:10 GMT+7

Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh Taliban ở Afghanistan

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Chính quyền Afghanistan ngày 22-5 xác nhận thông tin các cuộc không kích của Mỹ tại vùng biên giới với Pakistan đã tiêu diệt Mullah Akhtar Mansour - thủ lĩnh lực lượng Taliban ở Afghanistan.

Chiếc xe chở Mullah Akhtar Mansour bị trúng không kích - Ảnh: AFP
Chiếc xe chở Mullah Akhtar Mansour bị trúng không kích - Ảnh: AFP

Cuộc không kích diễn ra trước đó một ngày theo lệnh của Tổng thống Mỹ Barack Obama, có sự tham gia của nhiều máy bay không người lái. Các máy bay của Mỹ đã tấn công chiếc xe chở hai đối tượng tình nghi. Không có dân thường thiệt mạng trong vụ tấn công này.

Reuters dẫn lời nhà lãnh đạo Abdullah Abdullah của Afghanistan khẳng định Mansour đã thiệt mạng. “Xe hơi của Mansour bị tấn công ở Dahl Bandin” - ông nói.

Taliban chưa đưa ra tuyên bố nào nhưng một số nguồn tin báo rằng nhóm này đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp. Tuy nhiên, kênh Urdu TV của Pakistan lại cho rằng cuộc không kích của Mỹ đã sát hại một người lái taxi và một hành khách, không phải Mansour.

Vụ tiêu diệt Mansour cho thấy quyết tâm của Mỹ trong việc săn đuổi các thủ lĩnh của Taliban bởi theo các chỉ huy quân sự Mỹ, nhóm này đang ngày càng gần gũi với nhóm khủng bố al Qaeda, tạo nên mối đe dọa trực tiếp cho Washington.

“Hành động này gửi một thông điệp rõ ràng với thế giới rằng chúng tôi sẽ tiếp tục sát cánh cùng các đối tác Afghanistan trong việc xây dựng một nước Afghanistan thịnh vượng, an ninh, đoàn kết và ổn định hơn” - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói.

Mullah Mansour trở thành thủ lĩnh Taliban vào giữa năm 2015 khi Taliban xác nhận thủ lĩnh lâu năm của nhóm này là Mullah Obar đã chết từ hai năm trước. Lầu Năm Góc coi Mansour là “trở ngại cho tiến trình đàm phán hòa bình giữa Chính phủ Afghanistan và lực lượng Taliban”.

Tên này cũng bị cáo buộc âm mưu và tổ chức các cuộc tấn công vào Mỹ, Afghanistan và lực lượng đồng minh. Hồi tháng 12 năm ngoái, Mansour từng được báo cáo đã bị thương và thiệt mạng trong một cuộc đọ súng gần nhà của một lãnh đạo Taliban ở Quetta, Pakistan.

Thượng nghị sĩ Mỹ Bob Corker gọi đây là “chiến thắng quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố” của Mỹ. Còn thượng nghị sĩ John McCain hi vọng vụ không kích lần này sẽ thay đổi cách tiếp cận vấn đề của chính quyền Tổng thống Barack Obama mà theo ông là luôn chống lại việc mở rộng không kích nhắm vào Taliban.

Thông tin Mansour bị tiêu diệt xuất hiện vài ngày sau khi các nhà ngoại giao Afghanistan, Pakistan, Mỹ và Trung Quốc đã tổ chức vòng đối thoại nhằm đưa Taliban trở lại bàn đàm phán hòa bình. Nhiều ý kiến hi vọng cái chết của thủ lĩnh Taliban sẽ mở ra cánh cửa mới cho cuộc đàm phán. Nó cũng sẽ tạo ra một cuộc đấu đá tranh giành quyền lực và khủng hoảng mới trong nội bộ Taliban.

Tuy nhiên một số chuyên gia lo ngại việc tiêu diệt thủ lĩnh của Taliban sẽ càng kích động tinh thần chiến đấu của Taliban.

Trong khi đó, nhân vật số hai nhiều khả năng sẽ lên nắm quyền là Sirajuddin Haqqani được đánh giá còn nguy hiểm, tàn bạo hơn cả Mansour. Việc Haqqani lên nắm quyền có thể tạo ra làn sóng bạo lực đẫm máu hơn cho Afghanistan. Mỹ đã treo thưởng 5 triệu USD cho đầu của Haqqani.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên