09/02/2017 10:26 GMT+7

​Mỹ tiêu diệt 11 thành viên al-Qaeda tại Syria

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Lầu Năm Góc cho biết Mỹ đã tiêu diệt 11 thành viên al-Qaeda trong 2 cuộc không kích gần thành phố Idlib trong tháng này.

Lầu Năm Góc cho biết đã tiến hành 2 cuộc không kích trong tháng này tại Syria - Ảnh: AFP
Lầu Năm Góc cho biết đã tiến hành 2 cuộc không kích trong tháng này tại Syria - Ảnh: AFP

Trong cuộc họp báo ngày 8-2, người phát ngôn của Lầu Năm góc, Đại úy Jeff Davis cho biết cuộc không kích hôm 3-2 đã tiêu diệt 10 thành viên của tổ chức khủng bố al-Qaeda.

Cuộc không kích thứ hai diễn ra ngày 4-2 đã tiêu diệt được Abu Hani al-Masri. Tên al-Masri từng có mối quan hệ mật thiết với lãnh đạo tổ chức khủng bố al-Qaeda là Ayman al-Zawahiri.

Zawahiri trở thành lãnh đạo al-Qaeda sau khi quân đội Mỹ tiêu diện Osama bin Laden năm 2011.

Đài BBC dẫn nhiều nguồn tin cho biết al-Masri đã đứng ra thành lập và điều hành các trại huấn luyện của al-Qaeda tại Afghanistan trong suốt thập niên 1980 và 1990.

"Các cuộc không kích này đã ngăn chặn al-Qaeda lên kế hoạch và chỉ đạo các cuộc tấn công mở rộng nhắm đến Mỹ và các lợi ích của chúng tôi trên khắp thế giới" - đại úy Davis cho biết.

Al-Qaeda tạo sức ảnh hưởng tại Syria phần lớn thông qua nhóm thánh chiến nhận làm chi nhánh của tổ chức là Jabhat Fateh al-Sham hay từng được gọi là Mặt trận al-Nusra.

Cho đến giữa năm 2016, nhóm Jabhat Fateh al-Sham tuyên bố không còn là chi nhánh của bất kỳ tổ chức khủng bố nào nữa.

Tuần trước Mỹ đã tiến hành một hoạt động không kích chống al-Qaeda tại Yemen.

Đây là hành động quân sự đầu tiên dưới trào Tổng thống Donald Trump. Chiến dịch được xem là thất bại vì một thành viên của đội đặc nhiệm SEAL thuộc Hải quân Mỹ tử nạn và 16 thường dân Yemen thiệt mạng, bao gồm cả trẻ em.

Dù vậy, chính quyền của ông Trump tuyên bố rằng chiến dịch đã rất thành công vì đã dựa vào thông tin tình báo có giá trị.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên