30/04/2014 08:21 GMT+7

Mỹ tiếp tục cảnh báo Trung Quốc

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TT - Tổng thống Mỹ Barack Obama kết thúc chuyến thăm châu Á hôm qua với lời cảnh báo Trung Quốc không được dùng vũ lực để giải quyết các tranh chấp lãnh thổ và một lần nữa cam đoan lời hứa “bọc thép” về quân sự với Philippines.

Tổng thống Obama: "Mỹ quyết tâm bảo vệ Philippines"Nghị sĩ Philippines không thuận với thỏa thuậnTrung Quốc lo ngại thỏa thuận quốc phòng Mỹ - Philippines

zDGR8TCN.jpgPhóng to
Cảnh sát Philippines dùng vòi rồng ngăn đoàn người biểu tình chống thỏa thuận tăng cường hợp tác quốc phòng trước sứ quán Mỹ ở Manila ngày 29-4 - Ảnh: Reuters

Theo AP, phát biểu trước lính Mỹ và lính Philippines tại căn cứ quân sự Fort Bonifacio ở ngoại ô thủ đô Manila, tổng thống Mỹ một lần nữa bày tỏ lo ngại về tình hình căng thẳng trên biển giữa Trung Quốc với các nước láng giềng.

Trong bài phát biểu, ông Obama khẳng định Mỹ sẽ ủng hộ Philippines theo thỏa thuận về hiệp ước an ninh ký từ năm 1951 giữa hai nước trong trường hợp Manila bị tấn công. “Hiệp ước này có nghĩa hai nước cam kết quyết tâm chung bảo vệ nhau trước các tấn công vũ trang từ bên ngoài - ông Obama nói - Và không kẻ gây hấn nào nên ảo tưởng rằng từng nước (chúng tôi) đứng đơn lẻ. Nói cách khác, cam kết bảo vệ Philippines của chúng tôi là bọc thép. Mỹ sẽ giữ cam kết của mình và các đồng minh sẽ không bao giờ đứng đơn độc cả”.

Philippines đã liên tiếp kêu gọi đồng minh lâu năm của mình là Mỹ giúp đỡ giữa lúc Trung Quốc tăng sức ép cả về quân sự và ngoại giao để tìm cách chiếm vùng biển tranh chấp.

Tờ Nhân Dân Nhật Báo (Trung Quốc) sáng qua có bài xã luận chỉ trích những tuyên bố của tổng thống Mỹ. “Mọi thứ càng rõ ràng rằng Washington đang coi Bắc Kinh như đối thủ - bài xã luận viết - Với việc Obama cam kết bảo vệ các đồng minh trong trường hợp xung đột với Trung Quốc, mọi thứ rõ ràng rằng Washington giờ không cần phải giấu ý đồ kiềm chế ảnh hưởng của Trung Quốc ở khu vực”.

Bài xã luận cũng cảnh báo Trung Quốc không nên tin “những lời hứa ngọt ngào” mà ông Obama nói về việc xây dựng mối quan hệ mới giữa Mỹ - Trung. “Tập hợp với những đồng minh gây rắc rối, Mỹ đang trở thành mối đe dọa an ninh với Trung Quốc” - bài báo viết.

Dù tổng thống Mỹ đưa ra cam kết bảo vệ, báo giới Philippines có vẻ không hài lòng khi ông Obama không nêu cụ thể việc bảo vệ tại biển Đông. Tờ Philippine Daily Inquirer sáng qua có bài trang nhất với tiêu đề “Không có cam kết cứng rắn từ Mỹ để bảo vệ Philippines” khi viết về cuộc gặp giữa ông Obama với Tổng thống Benigno Aquino.

Thượng nghị sĩ Antonio Trillanes, một đồng minh của ông Aquino, nói thẳng rằng Manila giờ biết rõ lính Mỹ sẽ không tham gia trong trường hợp có xung đột tại biển Đông. “Giờ ít nhất mọi thứ đã rõ ràng rằng không nên kỳ vọng hão và chúng ta phải tự ứng phó chuyện đó một mình” - ông Trillanes nói.

Trả lời phỏng vấn tờ Jakarta Post (Indonesia), Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh hôm qua một lần nữa khẳng định ASEAN và Trung Quốc cần “khẩn thiết xây dựng Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC)”. Trong bài phỏng vấn, ông Lê Lương Minh khẳng định “duy trì hòa bình và ổn định khu vực là ưu tiên quan trọng nhất” của ASEAN. Theo ông, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) hiện tại không phải là mục tiêu cuối cùng (cho vấn đề ở biển Đông) và các diễn biến phức tạp trong mấy năm gần đây cho thấy việc cần khẩn thiết phải có COC mang tính ràng buộc giữa các nước. Ông cho biết ASEAN - Trung Quốc đã có ba vòng tham vấn chính thức với vòng tham vấn gần đây nhất diễn ra hôm 21-4 tại Pattaya (Thái Lan). Theo ông, các tuyên bố chính trị cần được thực hiện bằng những hành động cụ thể.
THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên