13/10/2015 19:28 GMT+7

​Mỹ thúc đẩy hợp tác hạt nhân dân sự với Việt Nam

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Ngày 13-10, Trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ Thomas Countryman đã có cuộc trao đổi với báo chí về hợp tác Việt - Mỹ trong lĩnh vực hạt nhân dân sự và chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ Thomas Countryman trong buổi họp báo tại sứ quán Hoa Kỳ ngày 13-10 - Ảnh: Q.Trung

Việt Nam và Hoa Kỳ chính thức ký Hiệp định hạt nhân dân sự (gọi tắt là Hiệp định 123) vào tháng 5-2014. Ông Thomas Countryman cho biết trong chuyến thăm Việt Nam của ông lần này, phái đoàn Hoa Kỳ tiếp tục thảo luận về việc hợp tác với Việt Nam với mong muốn giúp Việt Nam trở thành nước đầu tiên trong ASEAN sản xuất năng lượng hạt nhân.

Theo trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ, hiện nay giữa hai nước đang có hơn hàng trăm lĩnh vực hợp tác năng động với nhau, trong đó nổi bật nhất là Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ liên quan đến tác động của TPP đối với hợp tác năng lượng hạt nhân giữa hai nước, ông Thomas Countryman cho biết TPP có hai tác động gián tiếp.

Thứ nhất, TPP sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, qua đó làm gia tăng nhu cầu sử dụng năng lượng. Theo ông Thomas, năng lượng hạt nhân không có khí thải carbon, phù hợp với cam kết chống biến đổi khí hậu của nhiều nước, trong đó có Việt Nam.

Thứ hai, TPP sẽ có những tiêu chuẩn về mua sắm chính phủ minh bạch, buộc Chính phủ Việt Nam phải công khai cho người dân được biết và thực hiện mua bán hàng hóa của Hoa Kỳ hoặc những nước khác.

“Tôi cũng muốn khẳng định công nghệ hạt nhân của Hoa Kỳ là an toàn và sự lựa chọn tốt nhất cho Chính phủ Việt Nam và bảo đảm an toàn cho nhân dân Việt Nam” - ông Thomas nói.

Trợ lý ngoại trưởng Thomas Countryman cho biết thêm Hoa Kỳ cũng đã thảo luận về việc Việt Nam làm thế nào để củng cố luật pháp, quy định, tăng cường việc kiểm soát thương mại chiến lược, xuất khẩu hàng hóa… để đáp ứng các tiêu chuẩn cao của TPP.  

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên