05/09/2015 16:37 GMT+7

Mỹ tăng nguồn cung vũ khí cho Saudi Arabia

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Thỏa thuận trên được đưa ra trong cuộc gặp gỡ đặc biệt giữa Tổng thống Barack Obama và vua Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz tại phòng bầu dục ở Nhà Trắng hôm 4-9.

Tổng thống Obama và vua Ả rập Saudi Salman tại căn phòng bầu dục ở Nhà Trắng ngày 4-9 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Obama và vua Saudi Arabia Salman tại căn phòng bầu dục ở Nhà Trắng ngày 4-9 - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ Cơ quan Họp tác an ninh quốc phòng Mỹ (DSCA) cho biết theo thỏa thuận, Saudi Arabia sẽ mua thêm hai tàu khu trục trị giá hơn 1 tỉ USD từ Tập đoàn Lockheed Martin cùng 5,4 tỉ USD tên lửa Patriot của Mỹ.

Trong một tuyên bố hồi tháng 7, các nhà thầu quốc phòng Mỹ cho biết họ vừa đạt được thỏa thuận 180 triệu USD về tên lửa đất đối không với Saudi Arabia..

Trong buổi gặp gỡ, hai bên cũng thảo luận về thỏa thuận hạt nhân Iran vừa đạt được. Trong đó, quốc vương Salman kêu gọi Mỹ hỗ trợ họ nhiều hơn trong việc chống lại Iran sau khi lệnh cấm vận đối với Iran được dỡ bỏ.

Phát biểu sau cuộc gặp giữa hai vị lãnh đạo, Bộ trưởng Ngoại giao Saudi Arabia Adel al-Jubeir cho biết Tổng thống Obama đảm bảo rằng thỏa thuận đạt được sẽ ngăn Iran mua vũ khí hạt nhân. Đồng thời, Mỹ cam kết sẽ có các biện pháp trừng phạt thích hợp nếu Iran vi phạm thỏa thuận.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của vua Saudi Arabia đến Mỹ kể từ khi ông lên ngôi.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên