21/08/2017 19:29 GMT+7

Mỹ tạm ngưng cấp visa phi định cư cho công dân Nga

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Trong diễn biến mới nhất của căng thẳng ngoại giao với Nga, ngày 21-8 phía Mỹ tuyên bố tạm ngưng cấp thị thực phi định cư cho công dân Nga sau khi bị Matxcơva yêu cầu cắt giảm một lượng lớn nhân viên ngoại giao.

Việc xin thị thực phi định cư tại Nga sẽ bị ngưng trong một tuần trước khi được cấp lại một cách rất hạn chế - Ảnh: Tass
Việc xin thị thực phi định cư tại Mỹ của người Nga sẽ bị ngưng trong một tuần trước khi được cấp lại một cách rất hạn chế - Ảnh: Tass

Tuyên bố của đại sứ quán Mỹ tại Nga cho biết việc cấp thị thực phi định cư sẽ tạm thời bị ngưng kể từ 23-8 tại toàn bộ cơ sở ngoại giao Mỹ tại Nga. 

Vào ngày 1-9, loại thị thực này sẽ được cấp lại nhưng chỉ tại đại sứ quán ở với quy mô "giảm đi rất nhiều". Trong khi đó, hoạt động cấp thị thực tại lãnh sự ở các thành phố khác bị đình chỉ vô hạn định. Điều đó có nghĩa những du khách Nga muốn du lịch đến Mỹ từ nay chỉ có thể xin thị thực tại thủ đô.

Phía Mỹ cho biết sẽ hủy hàng loạt cuộc hẹn phỏng vấn thị thực phi định cư và cảnh báo việc cấp thị thực định cư cũng có thể bị ảnh hưởng. Đại sứ quán Mỹ giải thích họ không đủ người để phỏng vấn vì bị giới hạn nhân lực theo yêu cầu của Nga.

“Chúng tôi đã bắt đầu kế hoạch đưa về và cắt giảm nhân viên nhằm đáp ứng hạn chót cắt giảm nhân lực vào 1-9 của chính phủ Nga” - tuyên bố của phía Mỹ nhấn mạnh.

Phía Mỹ cho biết sẽ duy trì việc hạn chế cấp thị thực cho đến khi nào vẫn bị giới hạn về nhân lực. Theo đại sứ quán Mỹ, quyết định của Nga trong việc cắt giảm sự hiện diện ngoại giao của Mỹ đặt ra câu hỏi về sự nghiêm túc của Nga trong việc theo cải thiện các mối quan hệ.

Ngay lập tức, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 21-8 chỉ trích động thái này là "nỗ lực khác nhằm khuấy động bất mãn trong người dân Nga về hành động của chính quyền Nga".

"Đó là một logic quá rõ ràng" - Reuters dẫn lời ông Lavrov. 

Ngoại trưởng Nga tuyên bố Matxcơva sẽ cân nhắc các biện pháp đáp trả nhưng sẽ không trút giận lên người dân Mỹ.

Đây là diễn biến mới nhất trong loạt động thái ăn miếng trả miếng giữa Nga và Mỹ thời gian qua. Tổng thống Nga Putin hôm 28-7 đã yêu cầu Mỹ giảm số nhân viên ngoại giao xuống còn 455 người, tương đương cắt giảm 60%, sau khi Mỹ thông qua đạo luật siết chặt trừng phạt Matxcơva.

Động thái đáp trả của Nga cũng tương tự như việc Mỹ trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga hồi cuối năm ngoái liên quan đến cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên