13/06/2012 11:51 GMT+7

Mỹ sẽ đưa tàu chiến hiện đại nhất tới châu Á

H.N (Theo AFP, TodayOnline)
H.N (Theo AFP, TodayOnline)

TTO - Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ vừa cho biết hải quân Mỹ có kế hoạch điều động các tàu chiến và máy bay hiện đại nhất tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đầu tiên là tới Singapore.

Tàu Trung Quốc tiếp tục có mặt khu vực đảo tranh chấp

4HZuS3ok.jpgPhóng to
Tàu chiến LCS - Ảnh: Wikipedia Commons

Đô đốc Cecil Haney thông báo trong năm 2013, tàu chiến Littoral (LCS-10) đầu tiên, loại tàu có thể hoạt động tại các vùng nước nông hiệu quả hơn mọi loại tàu hiện có, sẽ được triển khai tới Singapore. Ngoài ra, một số phi đội máy bay EA-18G, thế hệ máy bay nhanh hơn tốc độ âm thanh và có khả năng gây nhiễu hệ thống phòng không của đối phương cùng một số tàu ngầm hiện đại nhất lớp Virginia cũng tới khu vực trên.

Hải quân Mỹ hiện có khoảng 285 tàu chiến các loại, triển khai 50% ở Đại Tây Dương và 50% ở châu Á - Thái Bình Dương. Trong tổng số 11 tàu sân bay, Mỹ chủ trương sẽ triển khai sáu chiếc tại châu Á - Thái Bình Dương.

to7EG9ac.jpgPhóng to
Tàu ngầm lớp Virginia - Ảnh: Wikipedia Commons

Trước đó, Singapore đã chấp thuận về nguyên tắc yêu cầu Mỹ triển khai luân phiên bốn tàu LCS-10 tới Singapore. Đây là thông tin được Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen thông báo cho Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta khi hai người gặp nhau bên lề Đối thoại Shangri-La ở Singapore vừa qua.

Hải quân hai nước sẽ bàn thảo thống nhất chi tiết triển khai cuối cùng. Tàu LCS sẽ không đóng lâu dài tại Singapore, và thủy thủ sẽ sống trên tàu trong thời gian tàu neo đậu ở Singapore. Thân nhân của họ cũng không ở đây.

CFG9yczA.jpgPhóng to
Máy bay EA-18G bay nhanh hơn âm thanh - Ảnh: Wikipedia Commons

Việc triển khai LCS sẽ giúp Mỹ tiếp tục hiện diện và can thiệp sâu hơn vào khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

H.N (Theo AFP, TodayOnline)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên