31/03/2004 14:31 GMT+7

Mỹ nhập khẩu tôm trong tháng 2 tăng gần 100%

LÊ NAM
LÊ NAM

TTO- Theo Hiệp hội chế biến thủy sản và xuất khẩu VN, lượng tôm nhập khẩu vào thị trường Mỹ đã tăng mạnh trong tháng 2 trước khi có khả năng Mỹ áp đặt thuế chống bán phá giá.

gkepzaH8.jpgPhóng to
Nhiều DN tập trung sản xuất để xuất khẩu sang Mỹ trước thời hạn DOC áp thuế hồi tố -Ảnh: Lê Nam
TTO- Theo Hiệp hội chế biến thủy sản và xuất khẩu VN, lượng tôm nhập khẩu vào thị trường Mỹ đã tăng mạnh trong tháng 2 trước khi có khả năng Mỹ áp đặt thuế chống bán phá giá.

Hiệp hội chế biến thủy sản và xuất khẩu VN cho biết mặc dù phía hải quan Mỹ chưa công bố số liệu chính thức nhưng theo liệt kê của Urner Barrry cho thấy, nhập khẩu tôm trong tháng 2/2004 đã tăng 100% so với cùng kỳ năm 2003.

Thông thường tháng 1, 2 và 3 là thời điểm lượng tôm xuất khẩu trên thị trường thế giới ít do nguồn cung cấp tôm thấp nhất theo chu kỳ mùa vụ. Nhưng vào tháng 1/2004, nhập khẩu tôm nguyên liệu và chín vào thị trường Mỹ đã tăng trên 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo tiến trình hiện tại của vụ kiện chống bán phá giá tôm, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã có dự kiến ra phán quyết về việc có áp dụng hay không thuế suất sơ bộ vào 8/6. Nếu chấp nhận cáo buộc có "Tình trạng khẩn cấp", theo luật định họ sẽ có quyền áp đặt thuế hồi tố 90 ngày (tính từ 8-10/3).

Việc này đã dẫn đến phong trào gia tăng khối lượng dự trữ đối với mặt hàng tôm ở Mỹ vào trước thời hạn cuối cùng. Một số vùng, kho lạnh hầu như không còn chỗ trống. Ông Đỗ Ngọc Quí tổng giám đốc công ty TNHH Kim Anh (Sóc Trăng) cho biết hiện nay trong kho của công ty hầu như không có hàng, các container hàng cuối cùng có thể nằm trong diện bị hồi tố hiện đang lênh đênh trên biển.

Ba tháng đầu năm ngoái, 6 nước bị đơn trong vụ kiện tôm đã xuât khẩu khoảng 50.000 tấn/tháng. Năm nay, nếu khối lượng xuất trong tháng 3 bị dồn sang tháng 2 thì khối lượng xuất tháng 2 có thể tăng gần 100%.

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên