07/06/2017 11:10 GMT+7

Mỹ nghi tin tặc Nga đứng sau khủng hoảng Qatar

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Các quan chức Mỹ tin rằng tin tặc Nga đã tấn công hãng thông tấn Qatar và đăng tải tin tức giả góp phần vào cuộc khủng hoảng giữa các đồng minh thân cận của Mỹ.

Một người đàn ông đứng bên ngoài một đại lý của Qatar Airways - Ảnh: AFP
Một người đàn ông đứng bên ngoài một đại lý của Qatar Airways - Ảnh: AFP

Đài CNN ngày 7-6 dẫn lời các quan chức Mỹ và Qatar cho biết Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã cử một nhóm các nhà điều tra đến Doha để giúp chính quyền Qatar điều tra sự cố tin tặc.

Theo thông tin tình báo của các cơ quan an ninh Mỹ thì tin tặc Nga đứng sau vụ tấn công đầu tiên nhắm vào chính phủ Qatar cách đây 2 tuần.

Báo cáo ngày 23-5 của chính quyền Doha cho biết hãng thông tấn Qatar đã đưa ra những thông tin sai về việc lãnh đạo nước này chỉ trích chính sách của tổng thống Mỹ Donald Trump đối với Iran cũng như cho biết lãnh đạo Qatar thân thiện với Iran và Israel.

Bộ trưởng Ngoại giao Qatar Mohammed Bin Abdul Rahman al-Thani nói với đài CNN rằng FBI đã xác nhận vụ tin tặc và việc cài tin tức giả.

"Bất cứ thông tin mang tính cáo buộc nào cũng đều dựa trên những thông tin sai lệch đã đăng tải và chúng tôi nghĩ rằng toàn bộ cuộc khủng hoảng này tồn tại là vì dựa trên thông tin sai" - bộ trưởng Abdul Rahman phân trần.

Các quan chức Mỹ nói rằng mục tiêu của tin tặc Nga dường như là gây rạn nứt mối quan hệ giữa Mỹ và các đồng minh Ả rập và Hồi giáo.

Phản ứng trước những thông tin đăng tải trên hãng thông tấn nhà nước Qatar, các nước láng giềng do Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) dẫn đầu đã cắt đứt quan hệ kinh tế và chính trị với Qatar, gây ra một cuộc khủng hoảng có nguy cơ gây ảnh hưởng khó lường.

Trong những tháng gần đây, các hoạt động tin tặc tình nghi có nguồn gốc từ Nga đã rộ lên đáng kể, bao gồm việc sử dụng các tin tức giả, nhằm vào các cuộc bầu cử tại Pháp, Đức và các quốc gia khác.

Đài CNN cho biết hiện vẫn chưa rõ liệu Mỹ đã theo dấu các tin tặc trong vụ Qatar đến đâu và có tìm thấy mối liên hệ nào giữa các tin tặc này với những tổ chức tội phạm Nga hoặc tới các cơ quan an ninh Nga mà Mỹ đã cáo buộc là tìm cách can thiệp bầu cử Mỹ hay không.

Một quan chức giấu tên lưu ý rằng dựa trên những thông tin tình báo trong quá khứ thì "không có nhiều chuyện xảy ra tại nước đó (Nga) mà không có sự cho phép của chính phủ".

Cả Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) lẫn FBI đều từ chối bình luận về thông tin đăng tải trên đài CNN. Tuy nhiên một phát ngôn viên Đại sứ quán Qatar ở Washington cho biết cuộc điều tra đang tiến hành và sẽ sớm công bố kết quả.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên