08/07/2017 09:42 GMT+7

Mỹ, Nga và Jordan đồng ý thỏa thuận ngừng bắn tại Syria

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Mỹ, Nga và Jordan đã đồng ý áp đặt lệnh ngừng bắn ở vùng tây nam Syria. Lệnh ngừng bắn chính thức có hiệu lực vào ngày mai, 9-7.

Chiến tranh tàn phá Syria, khiến 300.000 người chết - Ảnh: AFP
Chiến tranh tàn phá Syria, khiến hơn 300.000 người thiệt mạng - Ảnh: AFP

Đài BBC dẫn thông tin từ chính quyền Jordan cho biết lệnh ngừng bắn sẽ áp dụng cho một tuyến đường mà cả lực lượng chính phủ Syria và phe nổi dậy đều đồng ý.

Lệnh ngừng bắn được thông báo sau khi hai lãnh đạo Mỹ và Nga gặp mặt lần đầu bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 đang diễn ra ở thành phố Hamburg, Đức.

Trong cuộc hội đàm, tổng thống Mỹ Donald Trump và tổng thống Nga Vladimir Putin đã thảo luận về một loạt các vấn đề, bao gồm chiến tranh Syria.

Theo cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc, hơn 300.000 người đã thiệt mạng trong cuộc nội chiến Syria kéo dài sáu năm qua, chưa kể 5,5 triệu người dân đã phải rời bỏ đất nước và 6,3 triệu người buộc phải rời bỏ nhà cửa đi di tản Syria.

Hiện tại, Nga ủng hộ lực lượng quân đội của chính quyền tổng thống Bashar al-Assad trong khi Mỹ ủng hộ phe nổi dậy chống lại chính quyền.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết lệnh ngừng bắn sẽ bao gồm các khu vực của Daraa, Quneitra và Sweida. Đây là kết quả của các cuộc đàm phán bí mật giữa Washington và Matxcơva về Syria trong nhiều tháng qua.

Ông Lavrov nói rằng Nga và Mỹ hợp tác với Jordan để "đóng vai trò giám sát nhằm đảm bảo việc tuân thủ lệnh ngừng bắn của tất cả các bên".

Phát biểu sau cuộc gặp của hai lãnh đạo tại Hamburg, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói: "Tôi nghĩ đây là dấu hiệu đầu tiên về việc Mỹ và Nga có thể làm việc cùng nhau tại Syria và là kết quả của một cuộc thảo luận kéo dài giữa chúng tôi về các vấn đề khác nhau tại Syria".

Liên quan vấn đề ngừng bắn ở Syria, quân đội nước này thông báo đã kéo dài lệnh ngừng bắn đơn phương tại miền Nam cho đến hết ngày 8-7. Trước đó, quân đội Syria tuyên bố lệnh ngừng bắn được đưa ra có hiệu lực từ trưa 2-7 cho tới ngày 6-7 nhằm hỗ trợ cho "các nỗ lực hòa giải". 

Đây là lệnh ngừng bắn đơn phương thứ hai trong vòng hai tuần qua, tuy nhiên khác với lần trước, phạm vi của lệnh ngừng bắn này đã được mở rộng ra ngoài thành phố Deraa tới toàn bộ miền nam Syria, bao gồm cả tỉnh chiến lược Quneitra, gần biên giới với Israel và tỉnh Sweida ở đông nam. 

Trước đó vào ngày 17-6, quân đội Syria cũng đưa ra một lệnh ngừng bắn tương tự tại thành phố Deera.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên