11/04/2017 09:54 GMT+7

​Mỹ lo ngại về cường độ hoạt động của hải quân Nga 

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Nữ đô đốc hải quân Mỹ Michelle Howard cho rằng hải quân Nga đang hoạt động ở cấp độ thậm chí còn hơn cả trong giai đoạn chiến tranh lạnh.

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga hoạt động trong vùng biển quốc tế ngoài khơi bờ biển phía bắc Na Uy ngày 17-10-2016 - Ảnh: Reuters
Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga hoạt động trong vùng biển quốc tế ngoài khơi bờ biển phía bắc Na Uy ngày 17-10-2016 - Ảnh: Reuters

Theo đài NBC (Mỹ), nữ quan chức quân đội cấp cao của Mỹ - người đứng đầu lực lượng chung NATO tại Naples, chỉ huy lực lượng hải quân Mỹ ở châu Âu và châu Phi, đưa ra nhận định này trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters ngày 8-4 vừa qua.

Bà Michelle Howard cho rằng trong những năm gần đây, hải quân Nga tăng cường hoạt động một cách đáng lo ngại tại Địa Trung Hải, đại dương ngăn cách giữa châu Âu, Trung Đông và Bắc Phi cùng các vùng biển bao quanh châu Âu.

“Chúng tôi quan sát thấy những hoạt động mà thậm chí chúng tôi chưa thấy ở thời họ còn là Liên bang Xô Viết", bà Michelle Howard nói. “Họ là một lực lượng hải quân cấp độ toàn cầu, chúng tôi hiểu như vậy. Nhưng các hoạt động trong khu vực này đã gia tăng đáng kể trong vài năm trở lại đây”.

Bà Michelle Howard nêu quan điểm sau sự kiện Mỹ triển khai loạt tấn công tên lửa hành trình nhằm vào một căn cứ không quân của Syria có liên quan tới vụ tấn công bằng vũ khí hóa học khiến hàng chục dân thường thiệt mạng.

Sáng sớm 8-4, tức khoảng 36 giờ sau loạt tấn công của Mỹ, quân đội Nga tuyên bố điều chuyển tàu Đô đốc Grigorovich, một trong các chiến hạm có trang bị tên lửa hành trình của họ đang hoạt động tại Biển Đen, trở lại gia nhập nhóm chiến hạm của Nga trên Địa Trung Hải.

“Con tàu này sẽ hoạt động trong khu vực để phù hợp với tình hình quân sự thay đổi”, hãng tin Sputnik của Nga thông báo về sự điều động.

Cũng theo Sputnik, hiện có khoảng 6 chiến hạm của Nga và 3 hoặc 4 tàu hỗ trợ đang hoạt động tại Địa Trung Hải.

Theo bà Howard, hiện tại dù quy mô lực lượng của hải quân Nga nhỏ hơn so với thời Xô Viết, nhưng các hoạt động tuần tra của họ lại tăng cường hơn tại vùng biển Đại Tây Dương và vùng Bắc cực cũng như tại Địa Trung Hải.

Ngoài ra, hải quân Nga cũng đã tăng cường điều động các tàu ngầm.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên