02/01/2013 20:48 GMT+7

Mỹ lại kiện tôm Việt Nam

TRẦN MẠNH
TRẦN MẠNH

TTO - Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP), Hiệp hội Những người đánh bắt tôm vùng vịnh của Mỹ vừa có đơn kiện lên Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC) và Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đối với tôm của VN xuất khẩu vào Mỹ.

Phía Mỹ cho rằng ngành tôm VN đã được hưởng những chính sách hỗ trợ không hợp lý từ Chính phủ như hỗ trợ vốn, hỗ trợ tiền thuê đất nuôi tôm và các loại thuế, phí khác.

Ông Trương Đình Hòe, tổng thư ký VASEP, cho biết dự kiến vụ kiện này sẽ kéo dài ít nhất một năm để các bên điều tra và đưa ra những chứng cứ cho các luận điểm của mình. Đầu tiên ITC sẽ tiến hành điều tra xem xét, nếu nhận thấy tôm VN không gây tổn hại gì về mặt vật chất đối với ngành nuôi và khai thác tôm của Mỹ thì có thể ngưng vụ kiện.

Nhưng nếu ngược lại thì tôm VN có thể bị áp một loại thuế chống trợ giá bên cạnh thuế chống bán phá giá đang bị áp dụng. Điều này cũng đồng nghĩa giá bán tôm VN vào Mỹ sẽ tăng, gây nhiều bất lợi cho xuất khẩu tôm của VN vì giá thành tôm VN hiện đang cao hơn các nước trong khu vực 1-1,5 USD/kg.

Ông Hòe cho biết hiện VASEP đã thuê một công ty luật chuyên về chống trợ cấp để thay mặt các doanh nghiệp VN tham gia vụ kiện này.

TRẦN MẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên