12/01/2017 14:37 GMT+7

Mỹ kiện Trung Quốc vì trợ giá nhôm

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Chính quyền Washington sẽ chính thức nộp đơn kiện chống Trung Quốc lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vì trợ giá cho ngành công nghiệp nhôm.

Trong một kho nhôm thỏi ở Vô Tích, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Báo Wall Street Journal dẫn nguồn thạo tin cho biết văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ dự kiến nộp đơn kiện lên WTO ngày hôm nay 12-1 (theo giờ Mỹ).

Đơn kiện cáo buộc các ngân hàng do nhà nước Trung Quốc điều hành đã cấp các khoản vay ưu đãi cho các nhà sản xuất nhôm của nước này, giúp các công ty này tăng gia sản xuất.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng đã trợ giá cho các sản phẩm từ nhôm bằng cách cung cấp than và điện giá rẻ hơn thị trường cho các nhà sản xuất.

Vụ nhập khẩu nhôm có trợ giá của Trung Quốc vào Mỹ được đưa ra ánh sáng vào năm 2016 sau khi giới chức trách Mỹ điều tra cáo buộc tập đoàn sản xuất nhôm lớn nhất Trung Quốc là Zhongwang Holdings trốn tránh các biện pháp trừng phạt thương mại áp đặt lên công ty này trong năm 2010.

Đơn kiện của phía Mỹ tố cáo việc trợ giá sẽ giúp tăng năng suất của Trung Quốc và làm phương hại đến công nhân Mỹ và các công ty sản xuất nhôm.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ trình đơn kiện lên WTO theo yêu cầu của hai thượng nghị sĩ bang Ohio, nơi có rất nhiều nhà sản xuất nhôm của Mỹ cùng 6 thượng nghị sĩ khác.

Các nghị sĩ đã yêu cầu chính quyền xem xét một đơn kiện chống Trung Quốc về việc trợ giá nhôm, làm thiệt hại 15.000 việc làm trong ngành sản xuất nhôm của Mỹ.

Trung Quốc đã mở rộng nhanh chóng năng suất sản xuất nhôm của nước này trong vài năm qua. Hiện nay năng suất sản xuất đang chiếm hơn một nửa lượng nhôm trên thế giới.

Đơn kiện của phía Mỹ cho thấy sự leo thang trong tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên