02/08/2017 06:45 GMT+7

'Mỹ không tìm cách lật đổ Triều Tiên, chỉ đáp trả những đe dọa'

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khẳng định Mỹ không có ý định làm lung lay chính quyền Triều Tiên, và muốn theo đuổi phương án đối thoại để giải quyết vấn đề hạt nhân.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson - Ảnh: Reuters

Nói với các phóng viên tại Bộ Ngoại giao ngày 1-8, ông Tillerson nhắc lại rằng Washington muốn thảo luận với Bình Nhưỡng vào “một lúc nào đó”, nhưng chỉ dựa trên điều kiện Triều Tiên không trở thành cường quốc hạt nhân, theo Reuters.

“Chúng tôi không tìm cách thay đổi chính quyền, không muốn chứng kiến chế độ nào sụp đổ cả, không tìm cách thúc đẩy một sự thống nhất trên bán đảo Triều Tiên, cũng không tìm cớ gửi quân tới vĩ tuyến 38”, ông Tillerson khẳng định.

Phát biểu của ông Tillerson được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Triều Tiên tuyên bố thử thành công một loại tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) “có khả năng tấn công đến đất Mỹ”. Đây là lần thứ hai liên tục trong thời gian qua Bình Nhưỡng có tuyên bố như vậy, khiến tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang.

Hiện nay Mỹ vẫn dùng các biện pháp ngoại giao để gây sức ép buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân. Ông Tillerson tái khẳng định rằng Washington hành động kiềm chế, không để xảy ra những kịch bản điên rồ nhất là “lật đổ Triều Tiên” hoặc xung đột quân sự, song cũng phải có điều kiện tiên quyết.

Ngoại trưởng Mỹ nói thêm: “Chúng tôi không phải là kẻ thù của các anh, nhưng các anh đang đưa ra những đe dọa không thể chấp nhận, và chúng tôi phải đáp trả. Chúng tôi hy vọng rằng một lúc nào đó họ bắt đầu hiểu rằng chúng tôi muốn ngồi lại và đối thoại. Tuy nhiên điều kiện cho các thảo luận là Triều Tiên không sở hữu vũ khí hạt nhân hoặc khả năng tấn công bất kỳ ai trong khu vực, ít nhất là trên đất Mỹ”.

Trước đó trong ngày 1-8, Thượng nghị sĩ Cộng hoà Lindsey Graham cho biết Tổng thống Trump nói với ông rằng sẵn sàng chiến tranh với Triều Tiên “nếu họ tiếp tục cố gắng tấn công Mỹ bằng một loại tên lửa ICBM”.

“Ông ấy nói với tôi như vậy. Tôi tin ông ấy. Nếu tôi là Trung Quốc, thì tôi cũng sẽ tin ông ta, và phải làm gì đó. Các anh có thể ngăn Triều Tiên, bằng ngoại giao hoặc quân sự”, ông Graham nói trên chương trình “Today Show” của kênh NBC.

Khi được hỏi về nhận xét của ông Graham, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders chỉ nhắc lại lập trường của chính quyền ông Trump là “cân nhắc mọi phương án”, theo Reuters.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên