17/08/2015 11:34 GMT+7

Mỹ không giới thiệu công ty dịch vụ nào về visa EB-5

QUỲNH TRUNG thực hiện, trungpq@tuoitre.com.vn
QUỲNH TRUNG thực hiện, trungpq@tuoitre.com.vn

TT - Trao đổi với Tuổi Trẻ,  bà Tiffany Murphy - Trưởng phòng lãnh sự Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cho biết: "Chúng tôi không giới thiệu công ty dịch vụ nào về visa EB-5".

Người dân làm thủ tục cấp visa tại Tổng lãnh sự quán Mỹ ở TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

 

Bà Tiffany Murphy - trưởng phòng lãnh sự Đại sứ quán Mỹ tại  Việt Nam - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Bà Tiffany Murphy - trưởng phòng lãnh sự Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Quy trình xin visa EB-5. Đồ họa: V.Anh

Bà Tiffany Murphy cho biết số người Việt đầu tư định cư ở Mỹ tăng hằng năm. Bà nói:

- Chương trình EB-5 được Quốc hội Mỹ thành lập và phê chuẩn vào năm 1990 nhằm kích thích nền kinh tế Mỹ thông qua thu hút vốn đầu tư nước ngoài cũng như tạo công ăn việc làm cho người dân Mỹ.

Có một số điểm chính cần phải lưu ý: Đầu tiên, bạn phải chứng minh đầu tư ít nhất 1 triệu USD vào nền kinh tế Mỹ hoặc ít nhất 500.000 USD vào các vùng nông thôn hoặc các khu vực có tỉ lệ thất nghiệp cao để tạo ra ít nhất 10 việc làm toàn thời gian. Khi hồ sơ xin visa EB-5 của bạn được duyệt, bạn sẽ nhận thẻ thường trú nhân có điều kiện trong hai năm.

Trong hai năm đó, nếu chứng minh đầu tư hiệu quả, tạo ra ít nhất 10 việc làm cho người dân Mỹ, bạn có thể nộp đơn xin thẻ xanh vĩnh viễn. Đây là cách cơ bản nhất để trở thành công dân Mỹ. Tất cả các quá trình này đều được Chính phủ Hoa Kỳ tiếp nhận và xử lý.

Xin visa EB-5 là một quá trình lâu dài (trung bình khoảng năm năm tùy thuộc vào điều kiện mỗi người). Tất cả thông tin liên quan đến quy trình xin visa EB-5 được cung cấp tại Sở Di trú và nhập tịch Hoa Kỳ (USCIS) và website: travel.state.gov.

Mỹ chỉ thu phí 1.500 USD

* Một số công ty lấy phí tư vấn dịch vụ visa EB-5 mỗi khách hàng từ 25.000 - 40.000 USD. Bà bình luận gì về mức phí này?

- Bước đầu của quy trình xin visa EB-5 là nộp đơn định cư dành cho doanh nhân nước ngoài (I-526). USCIS thu phí xem xét hồ sơ I-526 là 1.500 USD và không được hoàn lại cho dù hồ sơ của bạn có được duyệt hay không. Đây là phí duy nhất mà Chính phủ Mỹ thu.

Ngoài ra còn có một số phí dịch vụ khác như phí kiểm tra sức khỏe, dịch thuật… Các chi phí này tùy mỗi nước nhưng theo tôi không quá nhiều.

* Đại diện một công ty cho rằng sứ quán Mỹ thường giới thiệu khách hàng xin visa EB-5 tại công ty của họ?

- Tôi khẳng định rằng Chính phủ Mỹ không có giới thiệu hay chứng nhận cho bất kỳ công ty dịch vụ nào về visa EB-5. Tất cả thông tin liên quan đến nhập cư và dịch vụ visa đều được thông tin công khai trên mạng. Chúng tôi chỉ tiếp xúc trực tiếp với người nộp đơn và hãy làm theo quy trình mà chúng tôi hướng dẫn.

Mỗi năm không quá 10.000 visa EB-5

* Kể từ khi chương trình EB-5 ra đời vào năm 1990, đã bao nhiêu người Việt Nam nộp đơn? Tỉ lệ hồ sơ của người Việt được duyệt là bao nhiêu?

- Tôi không nắm rõ con số chính xác bao nhiêu người Việt đã nộp đơn xin visa. Nhưng tôi có thể tiết lộ cho bạn một số thông tin như sau. Kể từ năm 1990, Chính phủ Mỹ quy định mỗi năm cung cấp không quá 10.000 visa EB-5 cho nhà đầu tư trên khắp thế giới, riêng năm 2014 số người nộp đơn xin visa EB-5 đã vượt quá 10.000.

Ngoài ra, chúng tôi cũng đưa ra mức giới hạn là công dân một nước không được phép vượt quá 7% tổng số người nộp đơn. Rất nhiều người giàu Trung Quốc muốn xin visa EB-5 và con số này vượt quá 7% nên nhiều người Trung Quốc được đưa vào danh sách chờ đợi. Những công dân nước khác, trong đó có Việt Nam, chưa đạt mức giới hạn 7%.

Chương trình này có mục đích tăng lượng vốn đầu tư nước ngoài và tạo công ăn việc làm nên Chính phủ Mỹ rất ủng hộ. Số người Việt xin visa EB-5 tăng hằng năm và Chính phủ Mỹ rất ủng hộ người Việt Nam xin visa EB-5.

* Có thông tin cho rằng kể từ tháng 10-2015, người nộp đơn xin visa EB-5 phải đầu tư ít nhất 800.000 USD thay vì 500.000 USD như trước?

- Tôi chưa thấy các quy định nào liên quan đến việc tăng khoản tiền này. Theo tôi, nhà đầu tư nên tự mình làm đơn thông qua những thông tin của USCIS hoặc trên trang thông tin du lịch travel.state.gov. Và hãy chuẩn bị cho mình một kế hoạch đầu tư hoàn hảo nhất có thể, chẳng hạn như tìm hiểu thông tin về khu vực định đầu tư, thị trường lao động ở đó…

* Nhưng không phải nhà đầu tư nào cũng am hiểu tiếng Anh để có thể tự nộp đơn xin visa EB-5 và họ có thể gặp rủi ro khi nhờ dịch vụ tư vấn?

- Hiện tại có nhiều mẫu đơn xin visa chưa được dịch sang tiếng Việt. Chúng tôi đang cố gắng dịch tài liệu hướng dẫn và các mẫu đơn ra nhiều ngôn ngữ, trong đó có tiếng Việt. Tuy nhiên, theo tôi, nếu có số tiền đầu tư lớn từ 500.000 đến 1 triệu USD để xin visa EB-5 thì nhà đầu tư hoàn toàn có thể thuê một nhân viên dịch những tài liệu này.

* Một số công ty tư vấn dịch vụ visa EB-5 cam kết với khách hàng rằng họ sẽ nhận lãi từ tiền đầu tư (1 triệu USD hoặc 500.000 USD) ba năm sau khi họ nhận thẻ xanh?

- Đây là thông tin hoàn toàn không chính xác. Đầu tư chính là hoạt động kinh doanh và tất nhiên có rủi ro. Nếu trong vòng hai năm, việc đầu tư của bạn không hiệu quả, chẳng hạn không tạo ra công ăn việc làm cho công dân Mỹ thì bị buộc phải đóng cửa doanh nghiệp và đưa gia đình về nước.

Nếu đầu tư thành công, bạn có thể nộp đơn xin thẻ xanh trở thành công dân Mỹ vĩnh viễn. Như vậy, nhà đầu tư phải chuẩn bị kỹ kế hoạch kinh doanh và đầu tư.

QUỲNH TRUNG thực hiện, trungpq@tuoitre.com.vn
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên