31/01/2017 12:08 GMT+7

Mỹ khẳng định triển khai THAAD ở Hàn Quốc năm 2017

M. TRUNG
M. TRUNG

TTO -  Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo và người đồng cấp Mỹ James Mattis ngày 31-1 tái khẳng định kế hoạch triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trong năm nay để đối phó với Triều Tiên.   

Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ - ảnh: Sputnik
Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ - ảnh: Sputnik

Thông cáo của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết hai quan chức trên đã có cuộc điện đàm kéo dài 30 phút. Hai bên nhất trí duy trì sự sẵn sàng đối phó với bất kỳ hành động gây hấn nào của Triều Tiên.

Hiện căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên đang gia tăng sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên trong bài phát biểu đầu năm đã tuyên bố sẵn sàng phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Tháng 5-2016, Bình Nhưỡng phóng 3 tên lửa đạn đạo về phía Biển Nhật Bản. Vài ngày sau, họ thử thành công một đầu đạn hạt nhân – đây là vụ thử thứ 5 và lớn nhất kể từ khi Bình Nhưỡng theo đuổi chương trình hạt nhân và tên lửa.

Việc ông Mattis thăm Seoul trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên với tư cách là Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho thấy Washington coi các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên là mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh tại Bán đảo Triều Tiên và khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Về phần mình, Bộ trưởng Han cũng tuyên bố rằng chuyến thăm này sẽ đưa ra một thông điệp rất mạnh mẽ và kịp thời đối với Triều Tiên. 

Tháng 7-2016, Mỹ và Hàn Quốc thông báo kế hoạch hoàn tất triển khai THAAD vào cuối năm 2017. Kế hoạch này vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của Trung Quốc. Bắc Kinh cho rằng hệ thống này đe dọa lợi ích an ninh của Trung Quốc và kêu gọi Hàn Quốc ngừng triển khai hệ thống này. 

Được biết, Nhật Bản cũng đang xem xét khả năng bố trí THAAD của Mỹ tại Căn cứ không quân Andersen.

M. TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên