22/08/2016 14:07 GMT+7

Mỹ - Hàn tập trận chung, Triều Tiên dọa trả đũa

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Mỹ và Hàn Quốc ngày 22-8 phát động cuộc tập trận chung thường niên bất chấp những cảnh báo trả đũa từ Triều Tiên sau vụ đào tẩu của phó đại sứ Triều Tiên tại Anh.

Binh lính Hàn Quốc tham gia một cuộc tập trận chống khủng bố hồi tháng 8-2014 - Ảnh: Reuters
Binh lính Hàn Quốc tham gia một cuộc tập trận chống khủng bố hồi tháng 8-2014 - Ảnh: Reuters

Reuters cho biết khoảng 25.000 binh lính Mỹ tham gia cuộc tập trận kéo dài đến 2-9 này. Ủy ban đình chiến quân sự thuộc Bộ chỉ huy LHQ do Mỹ dẫn đầu cho biết đã thông báo cho quân đội Triều Tiên về cuộc tập trận "không khiêu khích" này.

Tuy nhiên Bình Nhưỡng gọi cuộc tập trận này là hành động xâm lược và đe dọa sẽ tiến hành một cuộc tấn công phủ đầu nhắm vào cuộc tập trận này.

"Từ giây phút này, các đơn vị kết hợp tấn công đầu tiên của Quân đội nhân dân Triều Tiên (KPA) phải trong tư thế sẵn sàng để tiến hành một cuộc tấn công trả đũa phủ đầu" - Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA dẫn lời phát ngôn viên KPA tuyên bố.

Tuần trước, Hàn Quốc tuyên bố phó đại sứ Triều Tiên Thae Yong Ho đã đào tẩu cùng gia đình đến Hàn Quốc vì mệt mỏi với chế độ chính quyền Kim Jong Un.

Vụ đào tẩu của ông Thae Yong Ho theo sau cuộc đào tẩu của 12 nữ bồi bàn một nhà hàng Triều Tiên tại Trung Quốc.

Hôm nay Hội Chữ thập đỏ của Triều Tiên đã gởi một lá thư cho Hội Chữ thập đỏ Hàn Quốc yêu cầu gởi trả những nữ phục vụ trên về lại Bình Nhưỡng, nói rằng những người phụ nữ này bị Hàn Quốc bắt cóc.

Hàn Quốc đã bác bỏ cáo buộc bắt cóc những phụ nữ trên.

Trong khi đó hôm nay Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye tuyên bố việc đào tẩu của một nhân vật chính trị cấp cao cho thấy sự rạn nứt trong chế độ của lãnh đạo Kim Jong Un.

"Gần đây tầng lớp ưu tú cấp cao của Triều Tiên đang sụp đổ, các nhân vật quan trọng đang đào tẩu ra nước ngoài, điều này cho thấy dấu hiệu của những sự rạn nứt nghiêm trọng" - bà Park nói trong cuộc họp Hội đồng An ninh quốc gia.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên